Vitamin c có trong thực phẩm nào? 15 loại rau củ giàu Vitamin C

Vitamin c có trong thực phẩm nào? 15 loại rau củ giàu Vitamin C

“Siêu bão” Covid-19 quét đến đâu, sự rối loạn, ngừng trệ, thậm chí là tê liệt xuất hiện ở nó đến, dù các quốc gia lớn mạnh cũng không thể tránh khỏi đại dịch này.

Bên cạnh những biện pháp phòng tránh như hạn chế tiếp xúc, thường xuyên sử dụng nước rửa tay sát khuẩn, sử dụng khẩu trang nơi công cộng, thì tăng sức đề kháng nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể được coi là “vũ khí” hữu hiệu để phòng thủ loại virus nguy hiểm này. Cùng Bio Ngon tìm hiểu xem các dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng và các loại rau củ nhiều vitamin C nhé.

1. Ngoài Vitamin C - Các chất nào giúp tăng sức đề kháng?

 

Để tăng cường sức đề kháng, bạn cần nhiều hơn trong việc bổ sung các dưỡng chất : Vitamin A, B, C, D, E, sắt, kẽm,… Nhưng mà chúng ta cũng nên biết rằng để tăng cường miễn dịch không thể không nhắc đến vitamin C, chúng cần thiết cho các tế bào miễn dịch lympho T và bạch cầu, từ đó làm tăng chức năng của hệ miễn dịch. Thiếu vitamin C, sự nhạy cảm với các bệnh nhiễm khuẩn tăng lên, tính thấm mao mạch tăng, mạch dễ vỡ, da khô ráp. Nếu bổ sung đủ vitamin C, các globulin miễn dịch IgA và IgM tăng, hoạt tính của bạch cầu tăng, kích thích chuyển dạng các lympho và giúp hình thành các bổ thể. Hơn 90% lượng vitamin C có trong các loại rau củ: rau ngót, rau dền, rau đay, rau mồng tơi,… đến các trái cây như bưởi, đu đủ, quýt, cam, chanh,… Cùng Bio Ngon điểm qua các loại rau củ được đánh giá chưa nhiều vitamin C nhất nhé.

Vitamin C rất tốt cho sức đề kháng

2. Vitamin C có trong thực phẩm nào? 15 loại rau củ giàu Vitamin C

       Không chỉ có cam quýt là nhiều vitamin C còn có rất nhiều loại rau củ có nhiều thành phần dinh dưỡng đặc biệt vitamin C dồi dào tăng khả năng phòng vệ thông qua chế độ dinh dưỡng từ rau củ và lối sống lành mạnh

  • Rau bina:

Hay còn gọi là cải bó xôi, là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, beta caroten (tiền chất vitamin A) và giàu vitamin C. Cải bó xôi tốt cho sức khỏe, giúp tăng sức đề kháng và khả năng chống lại các nhiễm trùng do vi khuẩn, virus gây ra. Ngoài ra, rau bina còn chứa thành phần Flavonoid, nghiên cứu về Flavonoid cũng chỉ ra rằng đây là chất giúp ngăn ngừa cảm lạnh hiệu quả. Bên cạnh đó những loại rau ăn lá khác cũng giàu C không kém: rau ngót, rau dền, Mồng tơi,..

  • Bông cải xanh:

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm lành mạnh nên đưa vào chế độ ăn mỗi ngày. Trong bông cải xanh chứa các vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin A, C và E có lợi cho sức khỏe miễn dịch. Ngoài ra, bông cải xanh còn có chứa chất sulforaphane đặc biệt bông cải xanh baby, giúp chống oxy hóa, làm chậm sự suy giảm của hệ thống miễn dịch, bảo vệ niêm mạc đường hô hấp, giảm căng thẳng…

  • Cải bắp

Bắp cải là loại rau củ lành tính, chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho cơ thể để duy trì sức khỏe toàn diện. Ngoài polyphenol là chất oxy hóa giúp hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh, trong thành phần của bắp cải trắng tốt cho sức khỏe, rất giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể…

Uống nước ép bắp cải giàu vitamin C  giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng, chống nhiễm trùng

  • Bí đỏ:

Bí đỏ có chứa hàm lượng beta caroten (tiền chất vitamin A) chuyển hóa thành những vitamin A giúp tăng cường đề kháng, chống chọi được nhiễm trùng một cách hiệu quả. Ngoài ra, trong bí đỏ chứa rất nhiều vitamin C, hỗ trợ cơ thể tăng sản xuất bạch cầu. Nhờ đó, giúp vết thương lành nhanh, hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, virus.

Bí đỏ có nhiều lợi ích sức khỏe nhờ nguồn cung cấp vitamin E, sắt, folate… Đây đều là những vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ đề kháng tốt hơn

  • Khoai lang:

Khoai lang có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giàu vitamin A (dưới dạng beta caroten), vitamin C, E vừa các khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng cường miễn dịch vừa chống lại các viêm nhiễm do vi khuẩn, virus gây ra. Nghiên cứu cho thấy, khoai lang chứa những protein có khoảng ⅓ hoạt tính của Glutathione – một chất chống oxy hóa cao quan trọng của cơ thể.

Đây cũng là nguồn cung cấp rất nhiều khoáng chất và chất xơ, trong đó có kali và magie. Nhờ đó, khoai lang được xếp vào loại thực phẩm có tính chống viêm cao, nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường.

  • Cà rốt:

Cà rốt rất giàu vitamin A (dưới dạng Beta caroten) và các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin, giúp cơ thể tăng cường miễn dịch tự nhiên, tăng sức đề kháng chống lại các bệnh nhiễm trùng thông thường. Vitamin B6 trong cà rốt giúp cơ thể sản xuất kháng thể, tăng sinh tế bào miễn dịch.

Ngoài ra, cà rốt cũng là nguồn cung cấp hàm lượng chất xơ, kali, magie, sắt, mangan dồi dào.

  • Cà chua:

Cà chua là thực phẩm giàu carotenoid làm tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, cà chua còn chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin K và dưỡng chất thiết yếu folate, sắt, kali, magiê… tốt cho hệ tiêu hóa và sức đề kháng.

  • Ớt chuông đỏ:

Ớt chuông đỏ có thể nói là thực phẩm giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả, bởi hàm lượng vitamin C cao gấp 3 lần so với họ cam quýt (khoảng 127mg). Bên cạnh đó beta carotene (tiền chất vitamin A) giúp tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng tự nhiên, qua đó  chống lại các tác nhân gây hại và vi khuẩn gây bệnh.

Ngoài ra, đây cũng là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin A, B, E6, magie, phytochemical… cho cơ thể. Tìm hiểu thêm cách chế biến món ăn chay từ nguyên liệu ớt chuông đỏ nhé!

  • Tỏi:

Tỏi không chỉ là loại gia vị sử dụng phổ biến trong các món ăn mà còn được coi là “ thần dược” với tác dụng như phòng chống viêm đường hô hấp, các bệnh cảm cúm, mỡ máu, phòng chống ung thư…  Ngoài ra, tỏi có hàm lượng iod và tinh dầu cao, (giàu glucogen, allicin và fitonxit) với công dụng diệt vi khuẩn bằng cách ức chế enzym có lưu huỳnh cần thiết cho vi khuẩn, hỗ trợ chống viêm, sát trùng…

Ngoài ra, tỏi còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A,B,C,D, i-ốt, canxi, magie… Vì thế, đây được coi là thực phẩm hàng đầu giúp nâng cao sức đề kháng và phòng tránh bệnh tật trong mùa dịch.

  • Gừng:

Gừng thường được nhắc tới với công dụng giúp tăng sức đề kháng cho người mới ốm dậy. Không chỉ có tác dụng kích thích tiêu hóa, chống nôn, chữa cảm cúm mà gừng còn đóng vai trò quan trọng trong điều hòa hệ miễn dịch. Các nghiên cứu cũng cho thấy, Gừng giúp giảm đau và làm Gừng làm chậm quá trình tạo cholesterol

  • Nghệ:

Thành phần cucumin trong tinh bột nghệ giúp tiêu diệt tác nhân có hại cho cơ thể, tăng cường hoạt động của đại thực bào. Đồng thời, gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất Interleukin giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, nghệ còn có biết đến với tác dụng cải thiện đường hô hấp, chức năng tuyến tụy, giảm đau và các tình trạng thoái hóa…

  • Gấc

Trong dầu gấc có chứa nhiều beta caroten (tiền chất vitamin A) cao gấp 70 lần so với cà chua. Thành phần này giúp cơ thể tăng sức đề kháng rõ rệt, chống nhiễm khuẩn, virus rất hiệu quả trong tình hình dịch căng thẳng hiện nay.

Không những thế, Lycopen – chất chống oxy hóa quan trọng có trong màng quả gấc từ lâu đã được biết đến với vai trò ngăn ngừa ung thư, bệnh mỡ máu, xơ vữa động mạch…

  • Đu đủ

Đu đủ được xem là loại trái cây ngon – bổ – rẻ, giàu dinh dưỡng. Theo nhiều nghiên cứu, đu đủ có chứa tới 224% lượng vitamin C được khuyến nghị mỗi ngày. Thành phần papain – một loại enzyme tiêu hóa giúp ngăn ngừa viêm nhiễm cho cơ thể, tăng sức đề kháng.  Bên cạnh đó, các dưỡng chất như vitamin B, kali, folate đóng vai trò quan trọng trong nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

  • Cam quýt

Các loại trái cây thuộc họ cam quýt bao gồm cam, quýt, bưởi… có hàm lượng vitamin C vô cùng lớn. Ăn các loại trái cây này vừa không gây hại cho cơ thể mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể.

Thành phần vitamin C cũng giảm nhanh các triệu chứng cảm, ho, sốt…. Tuy nhiên, cơ thể không tự sản xuất được vitamin C. Do đó, để phòng tránh mắc các bệnh thông thường trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng này, bạn nên bổ sung vitamin C đều đặn từ các loại trái cây này.

  • Trà Xanh

Với thành phần có chứa Flavonoids và đặc biệt là hợp chất EGCG, lá trà xanh có tác dụng tăng cường đề kháng cho cơ thể, chống oxy hóa và ức chế hoạt động của virus gây bệnh. Hoạt chất L-theanine trong trà xanh có tác dụng hỗ trợ sản xuất các hợp chất kháng khuẩn trong hệ miễn dịch rất tốt. Theo Đông y, trà xanh có vị đắng, tính mát nên còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tốt cho gan.

3. Vitamin C có trong thực phẩm nào? Rau củ quả sạch luôn chiếm ưu thế số 1

Không phải tự nhiên mà rau củ luôn được xếp vào top những sản phẩm cần bổ sung mỗi ngày để bồ bổ cơ thể, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên việc lựa chọn nguồn rau củ sạch, an toàn không sử dụng hóa chất cũng là điều vô cùng cần thiết cho người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên chọn cho gia đình mình một lối sống lành mạnh bên cạnh bổ sung dinh dưỡng, bạn cần quan tâm đến uống nhiều nước, tập luyện, giữ vệ sinh cá nhân - môi trường, ngủ đủ giấc giữ cho tinh thần lạc quan cũng hết sức cần thiết.

Để hiểu rõ hơn về thành phần dinh dưỡng của các loại rau củ, cùng Bio Ngon click xem ngay chuyên mục Dinh dưỡng và công dụng của các loại rau củ trên thị trường Việt hiện nay. Và lên danh mục thực đơn rau củ mỗi ngày để chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho cả gia đình nhé.

Mua thực phẩm giàu vitamin C ở đâu? Mua rau củ online ở đâu uy tín?

Đến ngay cửa hàng rau củ Bio Ngon nhé. Cung cấp nhiều loại rau củ sạch, an toàn không sử dụng hóa chất. Được chứng nhận tiêu chuẩn Vietgap theo canh tác hữu cơ, chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước: EU, USDA hoặc VCO.

Tự hào là cửa hàng rau củ uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, thương hiệu hàng đầu về dịch vụ bán lẻ tốt nhất cho khách hàng, giao hàng trong ngày nhanh chóng, tiện lợi,...

Mua rau củ onlilne tại Bio Ngon - Cửa hàng rau củ quả sạch TPHCM

Hotline: 0786416477

CSKH: 0909767164

---
Bio Ngon- Rau Lành Canh Ngọt
CN1: 63 Ca Văn Thỉnh, P.11, Quận Tân Bình
CN2: 436/53 Cách Mạng Tháng Tám, P.11, Quận 3

Các chuỗi siêu thị, cửa hàng:
Nam An, GS, JMart, SkyMart, Lotte, Finelife, K&B...
Các sàn thương mại điện tử:
Grab, Beamin, Tiki, Shopee, Gojek

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận