Eat clean khoẻ đẹp – lời đồn và thực tế

Eat clean khoẻ đẹp – lời đồn và thực tế

Trong những năm gần đây, thuật ngữ Eat clean đang dần trở nên phổ biến trong cộng đồng, đặc biết đối với những ai quan tâm đến vấn đề sức khoẻ. Đây là chế độ ăn uống được nhiều người ưa chuộng hướng đến mục đích giảm cân hay cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần nắm một số nguyên tắc cơ bản trước khi áp dụng lối sống lành mạnh này vào cuộc sống của mình.

 

Chế độ ăn Eat clean là gì?

Eat clean là một mô hình dinh dưỡng tập trung vào những thực phẩm “clean” – sạch và tươi sống, hoàn toàn được nuôi trồng và chăm sóc bằng phương pháp hữu cơ, không thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng,...giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất từ thực phẩm.

 

Vậy thế nào là một thực phẩm “clean”? 

Thực phẩm sạch là những thực phẩm giữ nguyên được bản chất tự nhiên của nguyên liệu như: trái cây, rau, các loại thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh.... Chúng chứa những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ và được chế biến theo cách lành mạnh cho cơ thể của chúng ta.

Hơn hết, eat clean sẽ loại bỏ dần những thực phẩm đã qua chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ hay chứa những chất có hại cho sức khỏe.

 

Vì sao Eat clean ngày càng được ưa chuộng

  • Kiểm soát cân nặng, cân bằng hàm lượng cơ và mỡ trong cơ thể. Từ đó cải thiện được vóc dáng và có một cơ thể khỏe mạnh.

  • Kiểm soát viêm nhiễm và tăng cường miễn dịch.

  • Trạng thái tinh thần được cải thiện đáng kể. 

  • Tăng khả năng tập trung.

  • Giảm cảm giác thèm ăn.

  • Da căng bóng, tươi sáng hơn. Tóc, móng chắc khoẻ hơn,

  • Giảm tiêu thụ đường tinh luyện, giảm bớt nhiều nguy cơ bệnh tật. Ví dụ như đái tháo đường type II, tăng huyết áp, các bệnh lý về tim mạch.

  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

  • Cuối cùng, khi bạn có thể duy trì được chế độ ăn Eat clean chính là lúc bạn đã hình thành cho mình một lối sống lành mạnh và bền vững

Tuy nhiên, Eat clean không phải là một phương pháp ăn kiêng. Đây là một lối sống lành mạnh và cần được duy trì lâu dài. Việc giảm cân hay tăng cân tuỳ thuộc vào sự cân bằng giữa lượng calo nạp vào và lượng calo tiêu thụ.

 

📍 Bất cứ chế độ ăn uống nào đều có những hạn chế của nó, eat clean cũng không nằm ngoài quy luật đó:

  • Ám ảnh trong việc ăn uống: Eat clean đặt ra những nguyên tắc rất khắt khe, một số người áp dụng không dựa trên tình hình thực tế mà cứ áp đặt bản thân vào những nguyên tắc bắt buộc, những điều bất di bất dịch thì gây ra những ảnh hưởng tới tinh thần, stress hoặc cảm thấy kinh khủng nếu họ không thực hiện đúng nguyên tắc hay cho rằng bản thân ăn những thứ không tin là sạch. Thậm chí có một số người còn cô lập bản thân để buộc họ phải ăn sạch rồi dẫn đến tình trạng trầm cảm, ám ảnh,…

  • Một số nguyên tắc của eat clean không hoàn toàn có cơ sở khoa học: các nguyên tắc của eat clean cũng không hoàn toàn chính xác theo cơ sở khoa học, cũng như có một số điều trong những nguyên tắc đó chúng ta cần phải cân nhắc và tìm hiểu kĩ hơn để không dẫn đến sai lầm hay ám ảnh khi eat clean. 

  • Eat clean không phải lúc nào cũng thuận tiện.

  • Cắt bớt quá nhiều thức ăn ra khỏi chế độ ăn ban đầu của bạn có thể dẫn đến sự mất cân bằng trong giai đoạn đầu.

  • Ở Việt Nam, chuẩn bị một bữa Eat clean khá tốn kém vì giá thành của những nguyên liệu sạch không hề rẻ.

 

🥗 Nhiều người xem eat clean là một khoản đầu tư lâu dài cho sức khỏe của bản thân, tuy nhiên eat clean không phải là dễ dàng, đòi hỏi người dùng phải bỏ nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu, lựa chọn và chuẩn bị thực phẩm. Eat clean không chỉ đơn thuần là ăn rau củ, trái cây tươi, mà còn bao gồm cả nguồn chất đạm sạch như thịt gia cầm, cá, đậu nành, và nguồn tinh bột phức hợp như gạo lứt, quinoa. Việc lựa chọn thực phẩm hữu cơ, không chứa hóa chất bảo quản cũng là một phần quan trọng của eat clean. Hãy hiểu biết đúng và tìm tòi lộ trình eat clean phù hợp với bản thân để có thể giữ vững tinh thần thoải mái và duy trì được thường xuyên.

Bài sau