“Nông dân tử tế Bio Ngon”  thay đổi thói quen canh tác thế nào?

“Nông dân tử tế Bio Ngon” thay đổi thói quen canh tác thế nào?

Tuy không ngừng tích cóp kiến thức cùng kinh nghiệm lưu truyền từ thế hệ cha ông đi trước, người nông dân Việt Nam vẫn gặp muôn vàn khó khăn khi trải qua không ít lần mất mùa, mất giá từ phương thức canh tác truyền thống. Họ bị dồn vào thế phải thay đổi và chấp nhận thách thức nếu muốn trụ vững với nghề nông, vốn là kế sinh nhai chính mà bao thế hệ trong gia đình của mình đã chọn.

🥕 VietGap – đó là các quy định về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản ở Việt Nam – ra đời như “phao cứu sinh” cho những người nông dân gần như đã “đuối sức” trong cuộc đua thị trường tiêu dùng. Những người nông dân “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nghiêm túc học tập, nghiền ngẫm và áp dụng sáng tạo các phương thức canh tác mới, kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. Từ việc nhìn trời, nhìn sao, nhìn trăng theo con nước kiểu canh tác truyền thống cho tới phun thuốc, bón phân không kiểm soát miễn sao đạt năng suất cao; các bác nông dân giờ đây được hướng dẫn chẩn đoán bệnh trên từng loại cây trồng, phương thức phòng ngừa và chữa trị với chi phí thấp nhất mà mang lại hiệu quả cao nhất. 

🥕 Sau một thời gian vận hành canh tác theo tiêu chuẩn VietGap với tinh thần học hỏi không ngừng, nhưng dường như VietGap vẫn chưa thật sự được chuyển đổi triệt để. Bằng mối duyên tình cờ, những con người mang sứ mệnh “nông nghiệp tử tế” – Bio ngon và các bác nông dân – gặp nhau. Lắng nghe tâm tư của các bác nông dân thiện lành cho đến những người tiêu dùng đang nơm nớp lo lắng các loại hóa chất vẫn đang tồn dư trong sản phẩm; sau nhiều lần thảo luận và trăn trở, nhà Bio quyết định bắt nhịp cầu từ cánh đồng hữu cơ đến tận tay người tiêu dùng. 

🥕 Canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ thật không dễ nhưng cũng không quá khó khăn vì các bác nông dân đã dày dặn kinh nghiệm trồng theo VietGap. Hơn hai năm ròng rã đồng hành cùng nhau vừa canh tác vừa học hỏi, trau dồi không ngừng nghỉ; cuối cùng chúng tôi đã vui mừng đón nhận chứng nhận hữu cơ do Công ty CP và Kiểm định FAO (đơn vị được Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn cho phép) cấp sau nhiều lần đánh giá nghiêm ngặt.

 

🥕 Từ một nhóm nhỏ có 03 thành viên đến nay nhà Bio đã có 12 thành viên; từ mảnh đất nhỏ 01ha, nay đã tăng lên 2,7ha và còn được Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An tin tưởng giao phó khoảng 12ha để phát triển mô hình trồng rau hữu cơ. Dù hành trình phía trước cũng sẽ lắm gian nan, nhưng cả Bio và các bác nông dân vẫn giữ vững niềm tin, giá trị mang đến cho cuộc đời. Không chỉ là rau xanh cho bữa cơm của mỗi gia đình an toàn, chất lượng mà còn là tấm lòng, giá trị tử tế của người nông dân hết lòng vì tình đất, tình người vùng Long Khê – Nhơn Hậu hiền hòa. 

 

🥕 Gặp bác Mười Hai – Chủ của Hợp tác xã rau an toàn Mười Hai – những ngày cuối năm 2023, bác chia sẻ về những lần đi tập huấn cho bà con trong và ngoài tỉnh với ánh mắt hiền hòa, hào sảng; hễ ai hỏi bí quyết, cách canh tác hữu cơ thì bác liền lấy hết vốn liếng ra chỉ đến khi họ làm được mới thôi; cũng có người từng học hỏi chỗ bác mà canh tác thành công, kinh tế từ đó mà khấm khá hơn và cũng có những người trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bác.

 

“Có nên dừng lại việc chia sẻ khi những người sau khi tiếp nhận kinh nghiệm sẽ trở thành đối thủ của bác hay không?”, Bio mạo muội hỏi bác. Bác vẫn niềm nở, vui vẻ trả lời bằng những từ rất đỗi mộc mạc như chính con người của mình: “Nếu học tui mà tụi nó giỏi hơn như vậy là đã đạt yêu cầu. Vùng chuyên canh rau màu Long Khê là một thực thể, để thực thể ấy tồn tại không chỉ một ông Mười Hai mà làm nên được; phải có các thế hệ kế thừa và các thế hệ kế thừa đó giỏi hơn thì cũng là một niềm may mắn cho vùng đất này. Tôn chỉ của tui “dĩ bất biến ứng vạn biến”, nghĩa là dựa vào những nguyên tắc bất biến, bền vững để ứng phó với hoàn cảnh luôn thay đổi.”

Với những kiến thức, kỹ năng tích lũy trong thời gian qua cùng với lòng kiên trì, đổi mới sáng tạo liên tục sẽ luôn là những giá trị bất biến, bền vững của hành trình mang rau hữu cơ từ cánh đồng đến tay người sử dụng.

Nhanh tay đặt hàng để cảm nhận vị ngon của rau hữu cơ:

Hotline: 078 641 6477

Fanpage: Bio Ngon Rau lành - Canh Ngọt 

Website: www.biongon.com

Bài sau