CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐƯỜNG RUỘT BẰNG CHẤT XƠ ĂN RAU CÓ LỢI GÌ CHO SỨC KHỎE ĐƯỜNG RUỘT?

CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐƯỜNG RUỘT BẰNG CHẤT XƠ ĂN RAU CÓ LỢI GÌ CHO SỨC KHỎE ĐƯỜNG RUỘT?

CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐƯỜNG RUỘT BẰNG CHẤT XƠ
ĂN RAU CÓ LỢI GÌ CHO SỨC KHỎE ĐƯỜNG RUỘT?

Đường ruột là một cơ quan thuộc hệ tiêu hóa đóng vai trò khá quan trọng trong cơ thể con người, là nơi diễn ra các hoạt động quan trọng của cơ thể như phân giải thức ăn thành các chất dinh dưỡng dễ hấp thu để duy trì sự cân bằng, sản xuất năng lượng và loại bỏ chất thải trong cơ thể.

Sức khỏe đường ruột đóng vai trò then chốt vì là nơi diễn ra việc hấp thu dinh dưỡng cũng như loại thải các chất cặn bã khỏi cơ thể. Hoạt động của ruột chủ yếu dựa vào sự cân bằng của các lợi khuẩn khác nhau để tiêu hóa thức ăn, ngăn ngừa nhiễm trùng và kháng viêm. Đường ruột yếu thường dẫn đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, giảm khả năng miễn dịch, thậm chí gây cảm giác lo lắng và trầm cảm. 
 
Chế độ dinh dưỡng và những thực phẩm chúng ta đưa vào cơ thể, trong đó bao gồm rau và trái cây là một trong bốn nhóm thực phẩm thiết yếu phải cung cấp hằng ngày cho cơ thể, có thể ảnh hưởng lớn đến các loại vi khuẩn sống bên trong đường ruột. 
 

 

Ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau củ quả, trái cây giúp cải thiện sức khỏe đường ruột vì những thực phẩm này rất giàu vi chất dinh dưỡng và chất xơ, chất chống oxy hóa giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột. 
Nghiên cứu cho thấy rau và trái cây là nhóm thực phẩm cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết như: vitamin A giúp làm sáng mắt, chống lại quá trình lão hóa của cơ thể; vitamin C làm chậm sự oxy hóa, có khả năng làm tăng sức bền của thành mạch; vitamin E giúp làn da mịn màng, tươi trẻ, hạn chế nếp nhăn, nhóm B kích thích ăn uống, giúp da tóc bóng mượt, đặc biệt góp phần vào sự phát triển của hệ thần kinh… Các khoáng chất như sắt, canxi, magie, selen, kali,...có tác dụng tái tạo và duy trì sự phát triển của xương và răng, cơ bắp, tim đến não của cơ thể.
 
Rau cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa nói chung và tăng cường sức khỏe đường ruột nói riêng. Nên kết hợp nhiều cách chế biến rau xanh bằng cách nấu chín hoặc lựa chọn salad cũng là một cách hiệu quả và ngon miệng để tăng lượng chất xơ trong khẩu phần ăn, tùy vào khẩu vị của mỗi nhà và khả năng biến tấu của người nghệ sĩ mang tên đầu bếp.
 

 

1. Nên chọn loại rau nào để chế biến salad?
Salad là món ăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng món salad là một cách rất tốt để thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và tăng cường sức khỏe tổng thể.
Các loại rau lá xanh thường được sử dụng trong món salad như: xà lách lolo xanh, xà lách thủy tinh, xà lách mỡ, xà lách lolo đỏ, rau diếp cá, rau bó xôi, cải xoăn kale và các loại khác như ớt Sweet Palermo, Ớt chuông, cà chua trái cây, dưa leo giống Nhật, … rất giàu vitamin A, vitamin C và vitamin E. Những vitamin này có thể hỗ trợ thị lực khỏe mạnh, tăng cường chức năng miễn dịch và kháng viêm trong cơ thể.

 

 

Các món salad từ rau lá xanh thường chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol, có thể thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn trong ruột. Nghiên cứu cho thấy, khi polyphenol từ thực phẩm tiếp cận vi khuẩn đường ruột, chúng sẽ thay đổi hệ vi sinh vật và có các đặc tính tiền sinh học và kháng khuẩn.
Nghiên cứu cho thấy, rau lá xanh còn chứa phân tử đường Monosaccharides có tên gọi là sulfoquinovose thường biết với tên hóa học là 6-sulfoquinovose và 6-deoxy-6-sulfo-D-glucopyranose, rất cần thiết để cung cấp vi khuẩn tốt cho đường ruột. Khi số lượng vi khuẩn tốt trong ruột tăng lên, chúng sẽ hạn chế mật số và giảm đáng kể khả năng cư trú của "vi khuẩn xấu" trong đường tiêu hóa.
Rau lá xanh còn chứa nhiều chất xơ, chất xơ giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột và giữ cho mọi quá trình phân giải diễn ra trong đường tiêu hóa thuận lợi. Lượng chất xơ ăn vào có liên quan đến sức khỏe trao đổi chất theo hướng tích cực, sức khỏe đại tràng và nhu động ruột cũng như giảm bệnh tim mạch và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

 
2. Lưu ý khi chế biến salad
Khi mua rau lá xanh phải đóng gói tách biệt với các thực phẩm tươi sống khác như thịt, cá…
Luôn rửa tay trước khi chế biến salad, sử dụng thớt và dao sạch.
Rửa sạch rau ngay trước khi sử dụng bằng nước lạnh. Nên tách lá ra và ngâm vào tô nước lạnh trong vài phút sẽ giúp làm sạch cát và bụi bẩn. Ngâm trước rau trong 5 phút trong nước giấm pha loãng, sau đó rửa sạch bằng nước sạch. Nước giấm pha loãng không loại bỏ được tất cả vi khuẩn nhưng có thể làm giảm mức độ ô nhiễm. Sau khi rửa, thấm khô bằng khăn giấy hoặc dùng máy trộn salad để loại bỏ độ ẩm dư thừa.
Sử dụng trong vòng một tuần sau khi mua vì rau rất nhanh hỏng.


Mua rau sạch tại các địa chỉ uy tín về nông sản hữu cơ, nông sản VIETGAP, bởi vì salad không thông qua chế biến nhiệt, nếu rau còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật hoặc thuốc kích thích tăng trưởng sẽ gây hậu quả xấu cho cơ thể con người.

Bài trước Bài sau