GIÁ TRỊ THỰC SỰ CỦA NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

GIÁ TRỊ THỰC SỰ CỦA NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

Vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là mối bận tâm của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Vệ sinh an toàn thực phẩm không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống mà còn quyết định uy tín của thương hiệu sản phẩm thực phẩm. Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của một loại thực phẩm được quyết định bởi tất cả các công đoạn từ sản xuất đến chế biến, bảo quản, lưu thông đến tay người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, những tiêu chuẩn, từ khóa về Nông nghiệp sạch, Nông nghiệp hữu cơ, Nông nghiệp thuần tự nhiên cũng dần được hình thành và được mọi người tìm kiếm, vận dụng và chia sẻ ngày một nhiều hơn. Vậy, giá trị thực sự mà Nông nghiệp hữu cơ mang đến cho người tiêu dùng hiện nay là gì?
 

1. Cung cấp thực phẩm an toàn 

- Tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn: nông nghiệp hữu cơ chú trọng vào kiểm soát chặt chẽ và hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón tổng hợp, chất điều tiết tăng trưởng cây trồng trong quá trình sản xuất, điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo liên quan đến các hóa chất sử dụng này cho cả người tiêu dùng, người trồng và môi trường.

- Thực phẩm chất lượng cao: Sản phẩm được trồng theo tiêu chuẩn canh tác hữu cơ có giá trị dinh dưỡng cao hơn so với các sản phẩm canh tác thông thường. Với rau hữu cơ, vì không phun thuốc bảo vệ thực vật và chỉ phòng trừ bằng các phương pháp thủ công nên có vẻ ngoài kém bắt mắt hơn hẳn các loại rau khác. Các loại thuốc kích thích tăng trưởng cũng gần như loại bỏ hoàn toàn nên sản phẩm không cho được năng suất (sinh khối) lớn trên cũng một diện tích canh tác. Do vậy, các sản phẩm hữu cơ thường nhỏ hơn, chắc cây và đậm vị. 

 

2. Bảo vệ môi trường

- Giảm phát thải gây ô nhiễm: Không sử dụng hóa chất, giảm các chất lưu dẫn vào đất gây ô nhiễm đất, nguồn nước mặt, nước ngầm và không khí.

- Giảm thiểu nguy cơ gây xói mòn đất và tăng cường hệ vi sinh vật trong đất, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành dễ tiêu cho cây trồng sử dụng và bảo tồn hệ thiên địch để phòng ngừa sâu bệnh hại.

- Bảo tồn và phát huy giống bản địa: Phương pháp canh tác hữu cơ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của loài cây, giống rau tự nhiên, vùng miền, giúp bảo tồn và đa dạng hệ sinh thái.

- Chống lại ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu: Các thử nghiệm hệ thống trồng trọt đã chỉ ra rằng canh tác nông nghiệp hữu cơ lành mạnh sẽ làm giảm thiểu một lượng lớn Carbon dioxide trong không khí; giúp ngăn chặn sự biến đổi khí hậu.

- Vấn đề ô nhiễm môi trường là mối đe dọa nghiêm trọng đến sự sinh trưởng và phát triển của các loài động vật. Canh tác hữu cơ giúp cải thiện điều kiện tự nhiên; bảo vệ môi trường sống tự nhiên đồng thời khuyến khích chim và các động vật ăn thịt tự nhiên sống an toàn trên đất nông nghiệp, giúp kiểm soát sâu bệnh tự nhiên.

 

3. Hỗ trợ cộng đồng và phát triển kinh tế xã hội

Nông nghiệp hữu cơ góp phần tạo ra sinh kế cho người dân thông qua cơ hội việc làm cho người dân địa phương và giúp tăng trưởng kinh tế - xã hội ở các khu vực nông thôn. 

Sử dụng sản phẩm hữu cơ không chỉ mang lại sức khỏe cho bạn mà còn góp phần ủng hộ các nông dân hữu cơ chân chính và doanh nghiệp nhỏ trong cộng đồng của mình. Ngoài ra còn bảo vệ được hệ sinh thái phát triển bền vững cho các thế hệ mai sau.  

 

4. Gợi mở về lối sống bền vững

Nông nghiệp hữu cơ không chỉ là một cách tiêu thụ thực phẩm mà còn là xu hướng phát triển hiện nay. Bên cạnh sự an toàn, dinh dưỡng, ngon miệng cho người tiêu dùng, nông nghiệp hữu cơ mang đến một hệ giá trị bền vững. Nông dân được sản xuất, canh tác tại môi trường trong lành; các sản phẩm được trồng trọt, chăm sóc bằng tất cả tình thương yêu, vun đắp từ những hạt cát, đất màu mỡ, tưới tắm bằng những dòng nước mát lành. Sau đó được gói ghém bằng tất cả yêu thương đến tay người dùng. Và trong chừng ấy quá trình đều là sự chỉn chu, tin yêu và chất lượng tận tâm của toàn bộ chuỗi cung ứng, được kiểm tra, giám sát chặt chẽ từng bước, từng khâu. Chính vì lẽ đó thúc đẩy lối sống bền vững và tự nhiên, khuyến khích việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, to lớn hơn việc chỉ chăm chút vào sức khỏe của bản thân và gia đình. 

 

5. Khuyến khích sự đổi mới và phát triển công nghệ

Nông nghiệp hữu cơ thật ra là phương pháp truyền thống, khi mà ngành công nghiệp hóa chất chưa phát triển và chúng ta đang “quay đầu”, lựa chọn như một giải pháp thay thế cho nền nông nghiệp hóa chất đầy rủi ro và quá nhiều độc hại. Bởi toàn bộ quy trình sản xuất vô cùng kỳ công nên nông nghiệp hữu cơ có chi phí và giá thành cao hơn nông nghiệp truyền thống, trở ngại trong việc tiếp cận đến người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp. Để khắc phục khó khăn đó đòi hỏi việc tìm tòi phát triển công nghệ như ứng dụng các hệ men vi sinh trong quá trình ủ phân hữu cơ, công nghệ tưới tự động, máy móc trang thiết bị hỗ trợ, … nhằm giảm các chi phí về nhân công và tăng hiệu suất hoạt động. 

 

\

 

Bài trước Bài sau