NHỮNG LOẠI RAU XANH TỐT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI

NHỮNG LOẠI RAU XANH TỐT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI

◆ Chúng ta đều biết ăn nhiều trái cây và rau củ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường sức khỏe. Đặc biệt là khi con người bước vào độ tuổi trung niên trở đi, các chức năng của các cơ quan ngày càng suy giảm, khả năng hấp thụ kém, thì việc duy trì rau xanh cung cấp cho cơ thể mang đến rất nhiều tác dụng kì diệu. Rau thường có lượng calo thấp và chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng thiết yếu. Các nghiên cứu còn cho thấy ăn rau xanh có thể giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức, một số loại có thể ngăn ngừa bệnh tim, viêm, ung thư và loãng xương, tiểu đường – vốn là những căn bệnh cực kì nguy hiểm với người cao tuổi. BioNgon đã tổng hợp một số loại rau xanh có tác dụng hỗ trợ nâng cao sức khỏe của những người thân yêu trong gia đình, theo The Seattle Times.

1. CẢI XOĂN KALE
Cải xoăn kale là một loại cải có lá màu xanh đậm, giàu chất dinh dưỡng quan trọng. Cách chế biến cũng vô cùng đa dạng, có thể nướng, hấp hoặc xào hay dùng trong món salad, súp, món ăn phụ hoặc sinh tố. Đặc biệt ngon hơn và giữ trọn vẹn hương vị lẫn dưỡng chất khi làm nước ép cùng các loại rau và trái cây khác. 
Những lợi ích:
☞ Đây là nguồn cung cấp vitamin A, D, C và K dồi dào cũng như các chất chống oxy hóa beta carotene và lutein, chất xơ, kali và canxi.
☞ Nghiên cứu cho thấy cải xoăn hỗ trợ sức khỏe não bộ; có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, giảm nguy cơ ung thư, chứa chất chống viêm và chống loãng xương.

 

2. CẢI BÓ XÔI
Cải bó xôi, rau bina hay còn gọi là rau chân vịt thường dùng phổ biến trong các món chấm, salad và món cuốn. Nó có mùi vị không quá nồng, có thể kết hợp cùng trái cây và sữa trong những món sinh tố.
Những lợi ích:
☞ Loại rau bản địa Ba Tư này chứa protein, chất xơ, nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, bao gồm vitamin A, C, K, B6, B9, E, axit folic, sắt và canxi. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100g rau chân vịt chứa 28,1mg vitamin C, đáp ứng được 34% nhu cầu khuyến nghị hằng ngày của một người.
☞ Chứa các chất dinh dưỡng khác bao gồm kali, magiê và sắt.
☞ Có chất chống oxy hóa chống ung thư, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, thúc đẩy phòng ngừa bệnh tim, xơ vữa động mạch và giúp ổn định huyết áp, tốt cho các bệnh nhân đái tháo đường và các bệnh về mắt.

 

3. XÀ LÁCH ROCKET
Xà lách rocket hay rau arugula, rau cải lông có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, nổi tiếng với hương vị cay nồng. Có thể dùng làm món salad, ăn riêng, trộn vào mì ống hoặc dùng làm lớp phủ bánh pizza!
Những lợi ích:
☞ Chứa đầy các chất dinh dưỡng cần thiết như canxi, kali, vitamin C và folate (Vitamin B9).
☞ Tăng cường sự chắc khỏe cho xương, chức năng cơ và thần kinh, sức khỏe/chức năng của tim, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và hấp thu sắt.
☞ Ngoài ra với phụ nữ, folate trong arugula là dưỡng chất đặc biệt quan trọng trong giai đoạn thai kì.

 

4. MĂNG TÂY
Măng tây thuộc nhóm rau ăn hoa, có thể chế biến rất nhiều cách như dùng trong món salad, pizza, mì ống và trứng hay xào, nấu soup, nấu cháo và đặc biệt ngon hơn khi nướng.
Những lợi ích:

☞ Chứa nhiều chất chống oxy hóa, protein, chất xơ, vitamin C, A, K và E, cũng như folate, kali, kẽm, sắt và phốt pho.
☞ Có thể loại bỏ các gốc tự do gây bệnh ung thư, ngăn ngừa loãng xương, kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm.

 

5. LÁ CỦ DỀN
Bạn có nghĩ rằng phần lá của củ dền có thể ăn được không. Đoán xem, nó cũng là một thực phẩm kì diệu.
Những lợi ích:
☞ Chứa chất xơ, giúp tăng cường hệ tiêu hóa và giảm lượng đường, cholesterol trong máu.
☞ Chứa vitamin A, chống loãng xương, giảm nguy cơ ung thư nhất định và tăng cường sức khỏe hệ thống miễn dịch.
☞ Chứa vitamin K, hỗ trợ đông máu, giúp vết thương mau lành.

 

6. CẢI THÌA
Cải thìa (cải bẹ trắng, cải chíp) lá to, màu xanh đậm, vị ngọt nhẹ, thường được chế biến thành những món hấp, món xào, món canh,... trong mâm cơm gia đình
Những lợi ích:
☞ Chứa vitamin C, E và K, folate và chất chống oxi hóa beta carotene.
☞ Chứa chất xơ giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa, thanh nhiệt và selen giúp giảm viêm, ngăn chặn sự phát triển của khối u.
☞ Sắt, phốt pho, magiê và canxi chống loãng xương.

 

7. BÔNG CẢI XANH
Nếu gia đình không quá thích ăn lá xanh vẫn có thể bổ sung những chất dinh dưỡng tuyệt vời từ bông cải xanh. Bông cải xanh thường được chế biến bằng cách luộc hoặc hấp, nhưng cũng có thể được ăn sống như là rau sống trong những đĩa đồ nguội khai vị.
Những lợi ích:
☞ Bông cải xanh được gọi là siêu thực phẩm do hàm lượng chất dinh dưỡng cao, bao gồm protein, chất xơ, vitamin A, C, K, B9, kali, phốt pho và selen.
☞ Chứa các chất chống oxy hóa ngăn ngừa ung thư như lutein và sulforaphane, ngoài ra còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch; cải thiện đáng kể huyết áp và chức năng thận, giúp cho các bệnh nhân tiểu đường giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

 

 

8. BẮP CẢI
Bắp cải trắng đã được trồng và sử dụng trên khắp thế giới suốt hàng nghìn năm qua. Có thể dùng trong các món súp, salad, dưa cải bắp, thịt hầm và dạng cuộn.
Những lợi ích:
☞ Dồi dào vitamin và khoáng chất như Vitamin A, C, K, beta-carotene, kali, magiê, kẽm, riboflavin và folate, là một nguồn protein và chất xơ tốt.
☞ Lợi ích sức khỏe gồm các chất chống viêm như glutamine giúp giảm đau khớp, dị ứng và sốt. Giống như các loại cải cùng họ có sulforaphane trì hoãn hoặc ngăn chặn ung thư với nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm khối u ác tính, thực quản, tuyến tiền liệt và tuyến tụy.
☞ Tăng cường miễn dịch và hệ tiêu hóa, ngăn chặn tình trạng viêm dẫn đến bệnh tim mạch và ngăn ngừa đục thủy tinh thể.

 

◆ Đối với những người lớn tuổi, khi sức đề kháng trở nên yếu hơn cần một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp vận động hợp lý để giảm bớt nguy cơ bệnh tật. Việc tiêu thụ thực phẩm tươi, sạch, an toàn không chỉ đảm bảo an toàn cho sức khỏe mà còn hỗ trợ cơ thể hấp thu lượng chất dinh dưỡng dồi dào hơn; vậy nên ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm đến việc lựa chọn nguồn gốc và chất lượng thực phẩm. Tại BioNgon, toàn bộ sản phẩm đều được trồng và chăm sóc, thu hoạch, đóng gói theo đúng các quy định nghiêm ngặt của tiêu chuẩn VietGAP và Organic. Rau xanh BioNgon được kiểm tra, đánh giá chứng nhận về An toàn thực phẩm, không lo về vấn đề ngộ độc hay nhiễm mầm bệnh khi sử dụng.
Nhấp vào link để tham khảo và mua sắm những nông sản thật chất lượng! 

 

 
Bài trước Bài sau