CÁC LỢI ÍCH SỨC KHỎE TUYỆT VỜI TỪ XÀ LÁCH

CÁC LỢI ÍCH SỨC KHỎE TUYỆT VỜI TỪ XÀ LÁCH

Xà lách là một loại rau dễ trồng và phát triển khá tốt ở vùng đất mùn và đất cát có nhiều chất hữu cơ. Dựa vào đặc điểm trên ngọn và lá cây, xà lách được phân thành nhiều loại khác nhau như: xà lách carol, xà lách lá xoăn, xà lách lô lô, xà lách búp mỡ, xà lách frise, xà lách romaine,..  Đây là loại rau mang hàm lượng chất dinh dưỡng cao, dễ chế biến, ứng dụng trong bữa ăn hàng ngày của gia đình. BioNgon xin bật mí với các bạn một số tác dụng sức khỏe tuyệt vời của các loại xà lách đang có mặt tại nhà Bio.

 

1. Xà lách Radicchio VietGap: hay còn gọi là rau diếp xoăn tím, xà lách Ý

Là loại nông sản có nguồn gốc từ nước Ý, theo thống kê, Radicchio chứa rất ít calo nhưng lại cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất quan trọng. Cụ thể, chỉ cần tiêu thụ khoảng 80g rau diếp xoăn Radicchio, bạn đã có thể dung nạp hàng loạt các thành phần dinh dưỡng sau:

Calo: 20;

Protein: 1,2g;

Chất béo: 0g;

Carbs: 4g;

Chất xơ: 1g;

Sắt: 3% giá trị hàng ngày (DV);

Kẽm: 5% của DV;

Đồng: 30% của DV;

Photpho: 3% của DV;

Kali: 5% của DV;

Vitamin K: 170% DV;

Vitamin C: 7% DV;

Vitamin B6: 3% DV;

Carbohydrate: 2,2g;

Nước: 70g;

Vitamin A: 166mcg;

Vitamin B9: 73mcg.

Bởi vì xà lách Radicchio chế biến được đa dạng các món ăn như salad, nấu canh, xào…nên gia đình có thể sử dụng thường xuyên để cải thiện các vấn đề sức khỏe, có thể kể đến:

🥦 Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa được tổng hợp trong rau Radicchio có nguồn gốc từ thực vật nên rất lành tính, an toàn và phù hợp với mọi lứa tuổi. Các chất hỗ trợ hiệu quả quá trình loại bỏ các gốc tự do có hại bằng cách trung hòa gốc tự do, từ đó, tạo ra sự cân bằng cho cơ thể và làm giảm nguy cơ mắc phải các căn bệnh nguy hiểm:

‣ Cải thiện các căn bệnh về mắt như: Suy giảm thị lực, đục thủy tinh thể,...

‣ Nâng cao sức khỏe của tim và phổi.

‣ Đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột, hạn chế bệnh ruột kết, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa,...

‣ Ngăn chặn sự phát triển của các khối u ác tính, hình thành nên căn bệnh ung thư. Đặc biệt, chất chống oxy hóa cao có trong Radicchio còn có khả năng tấn công ngược lại tế bào ung thư gan Hep-G2. Hep-G2 là nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp ung thư gan hiện nay.

‣ Cải thiện trí nhớ, hạn chế bệnh mất trí nhớ, Alzheimer,...

‣ Chữa lành các vết thương trên cơ thể, do dưỡng chất của Radicchio sẽ nhanh chóng bảo vệ các tổn thương, đồng thời ngăn chặn sự suy giảm tế bào hồng cầu khi xảy ra hiện tượng tán huyết.

🥦 Tốt cho hệ tim mạch

‣ Các hợp chất có trong xà lách cuộn tím loại bỏ hiệu quả sự tích tụ mảng bám trên thành động mạch; rất tốt cho tim mạch, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch như: Suy tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch,... Nguyên nhân là do các chất có trong loại rau này sẽ 

 

🥦 Hỗ trợ quá trình giảm cân

‣ Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích những người muốn giảm cân nên ăn nhiều rau diếp xoăn Radicchio bởi lượng chất xơ trong rau dồi dào, giúp giảm cân nhanh chóng mà vẫn rất an toàn. Hơn nữa, tiêu thụ rau xanh hàng ngày còn giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng khó tiêu, chướng bụng. Từ đó, người dùng vẫn có thể hấp thu chất dinh dưỡng có trong thực phẩm một cách tối đa.

2. Xà lách Iceberg VietGap

 

🥦 Khác với hình dáng thuôn dài của các loại xà lách nội địa, xà lách Tây Iceberg hay còn gọi là xà lách búp bởi dáng tròn, có bông to như bông bắp cải. Đây là một loại rau rất phổ biến chuyên dùng để trộn salad tại các nước phương Tây, hiện đã được trồng phổ biến tại các vùng chuyên trồng rau hữu cơ ôn đới của Việt Nam. Tuy nhỏ nhưng cũng tương tự với những người anh em cùng họ khác, xà lách iceberg chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng lại nạp cho cơ thể rất ít calo (100g xà lách Iceberg sẽ chỉ nạp khoảng 13 – 14 đơn vị calo), cực kì dễ tiêu và không gây đầy bụng. Ngoài ra còn có các lợi ích sức khỏe giống người anh em xuất xứ từ nước Ý đã kể trên như giảm cân, tăng cường thị lực, ngăn ngừa ung thư và bảo vệ tim mạch. Xà lách Iceberg chứa một lượng folic đáng kể - loại vitamin rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Cụ thể, folic giúp ngăn chặn sự hình thành của một số dị tật bẩm sinh như chứng nứt đốt sống và chứng thiếu hụt tế bào não. Vitamin K có trong xà lách Iceberg cũng sẽ hỗ trợ trong việc sản sinh thêm lượng protein cần thiết để máu đông nhanh hơn khi cơ thể bị thương.

 

3. Xà lách Frise địa canh VietGap

 

🥦 Tuy gọi là xà lách nhưng Frise thật ra không hẳn là họ rau xà lách mà gần với diếp xoăn và cúc đắng hơn, vì vậy ngoài các món salad trộn, xà lách frise có thể dùng để nấu canh hoặc nước ép. Bên cạnh các chức năng về sức khỏe đã đề cập ở các loại xà lách khác, trong nước ép xà lách Frise có hàm lượng magnesium cao giúp phục hồi mô cơ, tăng cường chức năng não, giải nhiệt, giảm đau đầu. Trong xà lách có rất nhiều chất xơ, cellulose hỗ trợ ruột co bóp dễ dàng, ngăn ngừa táo bón. Vì có xuất xứ từ Tây Á, các quốc gia như Ai Cập, Hy Lạp, La Mã đã khám phá ra công dụng giúp ngủ ngon (nhờ một chất gây ngủ letucarium có trong lá) và tăng cường sinh lý nam của xà lách frise từ sớm. Với những người mắc bệnh tiểu đường, hàm lượng chất xơ và insulin cao trong xà lách frise có khả năng làm giảm lượng glucose cũng như LDL - một loại cholesterol xấu, có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra uống nước ép xà lách frise hoặc ăn tươi còn có thể giúp giải độc bàng quang và giảm hen suyễn hiệu quả. 

Vì cách sử dụng các loại xà lách trên thông dụng nhất là ăn sống hoặc trộn salad, không thông qua các phương pháp chế biến bằng nhiệt, vì vậy khi mua sắm, khách hàng nên chọn rau xuất xứ từ những thương hiệu hữu cơ sạch, an toàn, uy tín, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Tại BioNgon, tất cả các nông sản đều được kiểm duyệt chặt chẽ từ khâu gieo trồng, thu hoạch, đóng gói đến vận chuyển đến tay người tiêu dùng theo tiêu chuẩn VietGap. 

 

Cả nhà còn chần chừ gì nữa mà không nhấp vào trang mua hàng của BioNgon, tham qua và mua sắm các loại xà lách thơm ngon, bổ dưỡng nói riêng và các nông sản sạch nói chung để chế biến những bữa ăn thật ngon, thật tốt cho sức khỏe của gia đình mình.

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận