NHỮNG CÁCH CHẾ BIẾN RAU ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG NHẤT

NHỮNG CÁCH CHẾ BIẾN RAU ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG NHẤT

Dù có phải là người thích ăn rau hay không, thì cũng không ai có thể phủ nhận được lợi ích của rau củ đối với sức khỏe. Rau củ là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và duy trì sự cân bằng đường huyết, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và một số loại ung thư, giúp ngăn ngừa sự lão hóa và duy trì làn da khỏe mạnh.

Vì những lợi ích tuyệt vời đó, gần như tất cả các bữa ăn trong ngày đều có sự góp mặt của rau xanh. Tuy ăn rau hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết, so với ăn sống, “các nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn rau chân vịt và cà rốt nấu chín dẫn đến nồng độ beta carotene chống oxy hóa trong máu cao hơn, sau đó chuyển hóa thành vitamin A” hay, nếu được nấu đúng cách, bông cải xanh là một trong những thực phẩm chống ung thư hàng đầu. Vì vậy để không vô tình chế biến rau sai cách làm mất đi hương vị và dinh dưỡng, hãy cùng nhà Bio Ngon xem qua những cách chế biến rau tốt cho sức khỏe, vừa giữ toàn vẹn hương vị cũng như dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể:

Sau đây là 3 kiểu chế biến rau củ giúp hấp thụ dinh dưỡng trọn vẹn

1. Hấp rau

Theo nguyên tắc chung, tốt nhất nên giữ thời gian nấu, nhiệt độ và lượng chất lỏng ở mức tối thiểu. Vì vậy hình thức hấp giữ lại hầu hết các dưỡng chất quý giá trong thực phẩm, giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng của chúng một cách hiệu quả hơn. Một trong những lợi ích chính là việc giữ nguyên hương vị, màu sắc tự nhiên của rau, tạo ra một mâm cơm ngon miệng và bắt mắt hơn.

Khi hấp, nhiệt độ cao và hơi nước từ quá trình hấp sẽ làm mềm rau tự nhiên, giúp cải thiện tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Các phản ứng nhiệt động học trong quá trình hấp cũng làm giảm sự xuất hiện của một số chất gây hại trong rau, như độc tố cyanide trong một số loại rau củ.

Một nghiên cứu cho thấy hấp rau củ có thể giúp giữ lại 90% vitamin C, 90% vitamin A và 95% beta-carotene. Hấp rau củ cũng giúp giữ lại màu sắc và hương vị của rau củ. Rau củ hấp có màu sắc tươi sáng và hương vị thơm ngon hơn các cách chế biến khác.

Ngoài ra, việc hấp rau cũng giúp giảm lượng dầu và muối so với các hình thức chế biến khác, làm cho món ăn trở nên an toàn, ít calo hơn. Về lâu dài, nó có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát cân nặng và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh.

 

2. Luộc rau

Tương tự như việc hấp, quá trình luộc giúp rau giữ được độ tươi mới và đồng thời làm mềm chúng, hỗ trợ việc tiêu hóa dễ dàng hơn. Mặt khác, khi luộc rau, chúng ta không cần sử dụng dầu mỡ hoặc chất béo nhiều như khi nấu xào hoặc chiên. Từ đó giảm lượng calo và chất béo tiêu thụ, giúp giảm cân, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Đây cũng là cách chế biến được đông đảo người lựa chọn bởi tính nhanh gọn, tiện lợi của nó.

Hơn thế nữa, quá trình luộc cũng giúp loại bỏ một phần các chất gây hại trong rau, chẳng hạn như oxalate và acid phytic – các hợp chất gây bệnh gout hoặc hình thành sỏi thận. Đồng thời, nhiệt độ cao trong quá trình luộc cũng tiêu diệt một số vi khuẩn và virus gây bệnh, giúp thực phẩm an toàn hơn với sức khỏe.

Tuy nhiên khi luộc rau các vitamin C, B1 và folate ngấm vào nước. Khi rau tiếp xúc với nhiệt càng lâu thì lượng vitamin mất đi càng nhiều. Đặc biệt các loại rau họ cải như súp lơ xanh, bông cải xanh có thể mất hơn 50% chất chống oxy hóa khi đun sôi. Vì vậy cần lưu ý nên đun nước sôi già, sau đó mới cho rau vào, lúc nước sôi lại đảo rau rồi đậy vung cho sôi tiếp tới khi rau chín vừa. Với cách luộc này, giá trị dinh dưỡng trong rau sẽ không bị hao hụt nhiều. Với một số loại rau hay được dùng trong dịp hè và dễ bị dập nát như mùng tơi, rau đay, rau ngót, mướp... thì không nên cắt nhỏ trước khi rửa, lúc rửa rau cũng cần nhẹ nhàng, tránh vò mạnh để hạn chế chất dinh dưỡng bị hao hụt.

 

3. Xào nhanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy khi thực hiện món chiên, chất béo (dầu, mỡ) sẽ thấm sâu vào thực phẩm và rau củ. Tuy nhiên, xào nhanh với một ít dầu ăn lại là cách tuyệt vời để chế biến rau củ. Bằng cách này, bạn không chỉ gia tăng hương vị của rau củ mà còn làm tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất thực vật như phenol và carotene vào cơ thể. Các chuyên gia khuyến khích nên xào nhanh với một ít dầu ô liu, vừa tốt cho sức khỏe lại làm rau dậy mùi hơn, cũng như bổ sung thêm nhiều vitamin mà cơ thể cần hàng ngày.

Tuy nhiên dù là bất kì cách chế biến nào, thì để khai thác tốt nhất lợi ích do rau củ mang lại, ngay từ bước lựa chọn thực phẩm, người tiêu dùng nên tìm mua những nông sản chất lượng chứa hàm lượng dưỡng chất cao, an toàn cho sức khỏe.

 

Tất cả các sản phẩm tại nhà BioNgon đều cam kết được canh tác theo các tiêu chuẩn: tiêu chuẩn An Toàn; tiêu chuẩn VietGAP; tiêu chuẩn Hữu cơ. Nếu muốn tìm đến một đơn vị uy tín cung cấp nông sản sạch, chất lượng cao, hãy liên hệ với chúng tôi:

Hotline:  78 641 6477

Fanpage: Bio Ngon Rau lành - Canh ngọt

Website: www.biongon.com

Xem thêm: So sánh rau An toàn, rau Hữu cơ, rau Vietgap

 

Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận