MẸO BẢO QUẢN RAU ĐÚNG CÁCH

MẸO BẢO QUẢN RAU ĐÚNG CÁCH

Khi đi siêu thị, nhiều người có thói quen mua một số lượng lớn thực phẩm để dùng dần trong tuần. Thịt cá rau củ vừa mua rất tươi ngon, tuy nhiên nếu không chế biến và sử dụng ngay, cần có cách bảo quản phù hợp để kéo dài thời gian sử dụng và đảm bảo độ dinh dưỡng của thực phẩm, giảm thiểu việc lãng phí thức ăn.
Mỗi loại rau củ có thời gian và cách thức sử dụng khác nhau, vì vậy không có một phương pháp bảo quản chung dành cho tất cả các loại. Các loại rau xanh như rau diếp không thể được xử lý giống như các loại củ như khoai tây hoặc cà rốt. Ngoài ra, một số cách thức sơ chế như gọt vỏ sẵn và rửa có thể kéo dài hoặc rút ngắn tuổi thọ của rau củ, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bảo quản các loại rau chung với nhau cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian bảo quản của chúng. BioNgon xin bật mí một số mẹo bảo quản đúng cách để rau củ của bạn tươi ngon lâu ngon..

 

1. BẢO QUẢN NƠI MÁT MẺ, KHÔ RÁO, TRÁNH NẮNG
Môi trường bảo quản rau tốt nhất là ở nơi mát mẻ hoặc có nhiệt độ phòng, tránh ẩm, nóng và ánh sáng. Bạn có thể lưu trữ ở tủ bếp (không nằm cạnh lò nướng) hoặc có thể là tủ mát. Nhiệt độ lý tưởng cho tủ đựng thực phẩm là từ 10-21 độ C (tốt nhất là nên duy trì từ 10 đến 15 độ C).
(hình lưu trữ rau bên ngoài) H2
Ngoài ra, tủ đựng thức ăn phải tránh nơi có ánh sáng, vì khi tiếp xúc với ánh sáng, các loại rau củ sẽ bắt đầu nảy mầm.
Đây là những loại rau củ cần được bảo quản trong tủ thực phẩm:
Hành, hẹ, tỏi
Bí đỏ
Họ khoai tây (kể cả khoai mỡ và khoai lang)
Su hào
Nếu được bảo quản đúng nơi, các loại rau củ này có thể giữ được ít nhất 1 tuần, hoặc lý tưởng nhất là 1 tháng nếu ở trong điều kiện nhiệt độ từ 10-15 độ C.
Ngoài ra khi bảo quản hành tây và khoai tây cùng một chỗ thì không nên để 2 loại này gần nhau vì sẽ kích thích khoai tây mọc mầm nhanh hơn.

 

2. TỦ LẠNH
Hầu hết tủ lạnh hiện này đều có thể điều chỉnh độ ẩm, rau thường cần được bảo quản  nhiều độ ẩm hơn so với trái cây. Nhiệt độ trong tủ lạnh nằm trong khoảng từ 0-5 độ C.
Măng tây không rửa trước khi bảo quản, bọc măng bằng một túi nhựa hoặc giấy táo sẽ bảo quản trong tủ lạnh được 1 tuần. 
Cà tím, bí đao, súp lơ và dưa chuột nên lau sạch bụi bẩn, vết bẩn còn bám trên bề mặt mà không cần rửa qua với nước sẽ bảo quản được khoảng một tuần.
Bí ngòi xanh, bí ngòi vàng, bông cải xanh, cải bắp mini dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và bảo quản trong ngăn mát 3 đến 5 ngày.
Cà rốt, rau mùi tây, củ cải, củ dền và củ cải đỏ có thể bọc trong khăn giấy sạch, để vào túi nilon và bảo quản được 2 tuần.
Rau diếp và các loại rau lá xanh khác rửa sạch và cho vào túi bóng, dùng khăn giấy để bọc kín lại rồi mới cho vào tủ, bảo quản được từ 3 ngày đến một tuần. 
Nấm để vào hộp đựng thực phẩm rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, dùng trong 2 - 3 ngày.
Bắp ngô cắt râu, lột lớp vỏ ngoài cùng, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín, có thể bảo quản trong ngăn đông đến 1 năm.

 

3. KHÔNG BẢO QUẢN CHUNG RAU VÀ TRÁI CÂY
Bảo quản trái cây và rau quả riêng biệt rất quan trọng vì một số loại trái cây như táo, lê, kiwi, quả mơ, mận và đào thải ra khí ethylene, có thể đẩy nhanh quá trình chín và hư hỏng của rau. Các loại rau củ quả cần tránh xa khí ethylene như dưa leo, bí vì nhanh đổi thành màu vàng và nhanh hỏng hơn. Hành tây cũng rất dễ mọc mầm khi tiếp xúc với độ ẩm và khí này.
Rau củ quả là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày cho cơ thể con người. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi người tiêu dùng nên sử dụng rau quả ít nhất 400 gram/ngày để có những lợi ích về sức khỏe và dinh dưỡng, đồng thời các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo rằng trong bữa ăn cần ít nhất 1 loại rau quả ăn sống như dưa leo, cà chua, salad …và nên ăn 2-3 loại rau quả ăn sống trong 1 bữa ăn. Tuy nhiên, để các loại rau củ quả này phát huy tối đa giá trị của mình, giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại các nguy cơ của bệnh tật, người tiêu dùng không chỉ cần biết bảo quản đúng cách mà còn nên chọn những loại thực phẩm rau củ quả có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tại BioNgon, tất cả các loại nông sản đều được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Hữu cơ và VietGap. Lựa chọn BioNgon, khách hàng có thể tin tưởng về chất lượng dịch vụ, mang đến những bữa ăn ngon, dinh dưỡng, an toàn cho gia đình.


BioNgon - Nông sản tử tế tại link sau.

 
 
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận