Thực phẩm bẩn - Có phải nguyên nhân từ chính chúng ta?

Thực phẩm bẩn - Có phải nguyên nhân từ chính chúng ta?

Những bài báo gần đây về an toàn thực phẩm khiến chúng ta nhớ đến nhiều năm trước khi đã bàn luận nhiều về vấn đề này. Cụ thể, chỉ cần gõ "an toàn thực phẩm" là chúng ta sẽ tìm thấy rất nhiều bài báo cũ lẫn những lời hứa hẹn giải quyết. Nhưng qua nhiều năm, món nợ này vẫn chưa trả!

Nỗi đau về thực phẩm bẩn mỗi ngày một lớn hơn

Mới đây, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết Gần 50% số mẫu rau quả, trái cây ở các chợ đầu mối xét nghiệm có dư lượng hóa chất, hơn 40% mẫu hải sản phát hiện kim loại nặng, trong đó có nhiều mẫu vượt giới hạn cho phép, cá biệt có sản phẩm phát hiện dư lượng của 7 hoạt chất.

Thông tin trên gây "choáng váng" cho nhiều người tiêu dùng vì lâu nay vẫn nghĩ thực phẩm trên thị trường được quản lý chặt chẽ hơn trước.

Theo thông tin từ báo TT, ông Nguyễn Nhu, giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, cho biết thời gian qua lượng hàng hóa bị nhiễm chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật tại chợ bị tiêu hủy khiêm tốn, do lượng hàng được kiểm tra chưa nhiều, và khi có kết quả kiểm tra thì hàng đã được thương nhân bán đi.

Thực phẩm bẩn tràn lan như vậy cũng dễ hiểu vì phải có người mua mới có người bán, có phải nguyên nhân vì lòng tham từ cả người trồng cây, người sản xuất thực phẩm, người buôn bán và thậm chí chính từ người người tiêu dùng?

Thấy thực trạng an toàn thực phẩm đang là một vấn đề lớn, nhức nhối trong xã hội; khi càng ngày càng có nhiều người mắc phải các bệnh do ăn phải thực phẩm bẩn và kém chất lượng.

thực phẩm bẩn và tác hại

Thực phẩm bẩn tràn lan. Ảnh:Internet.

Thực phẩm bẩn và cái nhìn thực tế

Ngày càng có nhiều nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, những hóa chất cấm trong chế biến nông thủy sản và sử dụng nhiều loại chất tẩy rửa cho thịt, cá ôi thối…

Quy trình chế biến không nghiêm ngặt hay do nhiễm độc từ: Môi trường không đảm bảo vệ sinh, sử dụng nước thải sinh hoạt trong chế biến, thực phẩm không rõ nguồn gốc … 

Nhiều cơ sở chế biến không bảo đảm vệ sinh, máy móc không bảo đảm đúng yêu cầu quy định của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến tiêu dùng và xuất khẩu.

Và nhiều hơn thế nữa những thực tế "đáng sợ" về nguồn gốc thực phẩm bẩn. Nhưng suy cho cùng, căn nguyên những việc cũng bởi phục vụ chính người tiêu dùng, những người thích mua hàng giá thì phải rẻ nhưng chất lượng phải nhìn tươi non mơn mởn. 

Người tiêu dùng vẫn bàn luận, vẫn nhìn thấy vấn đề và nỗi lo. Nhưng vì sự tiện lợi, giá thành rẻ hoặc chỉ đơn giản là "thôi kệ",...Thực phẩm bẩn vẫn tồn tại và xuất hiện xung quanh chúng ta, không bằng cách này và cách khác.

thực phẩm bẩn nguyên nhân từ đâu

Bạn có đang sẵn sàng sử dụng thực phẩm sạch? Ảnh:Internet

Tác hại của thực phẩm bẩn

Hiểu những thực trạng và nguyên nhân thì "đau" 1, nhưng mắc phải những sai lầm dẫn đến bệnh liên quan đến thực phẩm bẩn thì "đau" đến 10.

Bệnh mạn tính: là bệnh mắc phải, có biểu hiện phát bệnh lặp lại thường xuyên hoặc theo chu kỳ; có thể do di chứng của ngộ độc cấp hoặc do hậu quả của nhiễm độc tiềm ẩn tới liều gây bệnh; có thể trở thành bệnh khó chữa hoặc không chữa khỏi.

Bệnh bán cấp tính (ngộ độc thức ăn): các rối loạn tiêu hóa hoặc thần kinh nhẹ, hoặc các triệu chứng cấp tính, có thể tự chữa khỏi hoặc tự khỏi.

Bệnh cấp tính (ngộ độc thức ăn): các triệu chứng trước đây tương đối điển hình và bệnh nhân cần đến sự can thiệp của bác sĩ.
+ Biểu hiện rối loạn tiêu hóa: nôn, ỉa chảy (gồm cả ỉa ra máu), đau bụng.
+ Biểu hiện rối loạn thần kinh: rối loạn cảm giác, nhức đầu, mệt lả, hôn mê, liệt chi.
+ Các rối loạn chức năng khác: thay đổi huyết áp, bí tiểu...

t.ử vong là hậu quả của ngộ độc cấp rất nặng, ngộ độc cấp không được cứ chữa kịp thời hoặc hậu quả của nhiễm độc tiềm ẩn kéo dài đã dẫn đến bệnh hiểm nghèo không cứu chữa được.

Cùng đi tìm giải pháp cho mối lo thực phẩm bẩn

Nhân rộng mô hình trồng rau, chăn nuôi sạch

Xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, giết mổ và chế biến thực phẩm sạch là điều khá tốn kém nhưng góp phần quan trọng trong việc loại trừ thực phẩm bẩn.

Áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình quản lý chất lượng đầu ra sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ… là những bước trong nhân rộng mô hình thực phẩm an toàn.
Sự xuất hiện và ngày càng phổ biến của chuỗi các cửa hàng bán lẻ thực phẩm sạch và những cửa hàng nông sản sạch cũng góp phần thúc đẩy người dân thay đổi thói quen mua hàng và là đầu ra ổn định của các cơ sở sản xuất.

cửa hàng rau củ quả sạch tphcm

Vườn rau tử tế canh tác hữu cơ an toàn tuyệt đối Bio Ngon

Nâng cao ý thức người tiêu dùng

Người tiêu dùng chính là chiếc chìa khóa chính trong việc xóa nạn thực phẩm bẩn. Bởi họ là người tiêu thụ, sử dụng và cũng chính là người cung cấp sản phẩm.

Bên cạnh việc thanh kiểm tra, các cơ quan chức năng cần kết hợp với giới truyền thông để đưa thông tin xã hội, tuyên truyền để người dân nhận thức rõ về an toàn thực phẩm và những hệ quả xấu mà thực phẩm bẩn mang lại.

Người tiêu dùng nên chủ động bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách chỉ mua sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm định nghiêm ngặt. Tìm cho mình một "người bạn" đồng hành cùng bạn, mang đến một nguồn thực phẩm chất lượng, an toàn tuyệt đối. Chẳng hạn một cửa hàng rau củ quả online uy tín, chuỗi thực phẩm sạch,...

Chúng ta hoàn toàn có thể bài trừ và đầy lùi tình trạng này nếu như mỗi người đều có nhận thức đúng đắn về tác hại của thực phẩm bẩn cũng như có sự siết mạnh trong quản lý của chính quyền.

Xem thêm: Các nhà cung cấp rau củ quả tại Tp.HCM uy tín, chất lượng

Top 5 lý do bạn nên bắt đầu sử dụng rau sạch organic trong bữa ăn hàng ngày

Bài trước Bài sau