Thực phẩm sạch và xu hướng tiêu dùng

Thực phẩm sạch và xu hướng tiêu dùng

Thực phẩm sạch là gì?

Câu hỏi “Thế nào là thực phẩm sạch?” có lẽ sẽ rất khó trả lời đúng nếu như chưa hiểu rõ về thực phẩm cũng như quá trình nuôi trồng, sản xuất, phân phối của nó.

Theo Viện Công Nghiệp Thực Phẩm Việt Nam, Thực phẩm sạch cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố sau:

  • Không chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh cấm hoặc vượt quá giới hạn cho phép.

  • Không chứa những tạp chất có hại (kim loại, thủy tinh, vật cứng …).

  • Không chứa tác nhân sinh học gây bệnh (vi rút, vi sinh vật, ký sinh trùng).

  • Có nguồn gốc, xuất xứ đầy đủ, rõ ràng.

  • Được kiểm tra, đánh giá và có chứng nhận về an toàn thực phẩm.

thực phẩm sạch chợ rau củ

Thực phẩm sạch là gì? Ảnh minh họa

Hay hiểu theo một cách đơn giản hơn - Thực phẩm sạch không chứa các chất “bẩn”. Và chất “bẩn” là tất cả những gì có thể và có nguy cơ gây độc hại cho sức khỏe, các bụi bẩn từ môi trường nhiễm vào sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất và phân phối thực phẩm. 
 
Tóm lại, THỰC PHẨM SẠCH ĐÚNG NGHĨA phải đảm bảo SẠCH từ khâu sản xuất đến khâu phân phối!

Nhu cầu thực phẩm sạch ngày nay

Hiện nay chúng ta lại đang rất lo sợ thậm chí không dám sử dụng thực phẩm bên ngoài vì những tin tức về thực phẩm bẩn tràn lan ngoài chợ.

Đến miếng thịt chúng ta ăn cũng có thuốc tăng trọng, hay tẩm hóa chất làm trắng, khử mùi hôi thối để biến thịt thối thành thịt tươi sống, rau củ chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực phẩm vượt mức tiêu chuẩn, trứng giả, gạo giả,..

Mỗi ngày mỗi giờ, tình hình tin tức, báo đài liên tục đăng nhiều hơn tin tức về thực phẩm bẩn, mối lo về sức khỏe của chúng ta từ đó cũng mỗi ngày một tăng. Thực phẩm bẩn sinh ra hàng loạt những bệnh tật như ung thư, tiêu chảy, ngộ độc,…Chúng hiển hiện ở xung quanh chúng ta dưới lớp vỏ bọc hoàn hảo. Chúng ta thực sự bất lực trước tình trạng này sao?

thực phẩm sạch là gì

Tìm đâu thực phẩm sạch giữa biển "thực phẩm bẩn"? Ảnh minh họa

Thực tế, thực phẩm là một phần vô cùng quan trọng để duy trì sự sống của con người. Đối mặt trước hàng loạt những vấn đề về mất vệ sinh an toàn thực phẩm – cụ thể hơn là thực phẩm bẩn - thì một xu hướng mới đã xuất hiện – xu hướng sử dụng thực phẩm sạch.

Top 5 lý do bạn nên bắt đầu sử dụng rau sạch organic trong bữa ăn hàng ngày

Xu hướng sử dụng thực phẩm sạch

Hiện nay để đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe, có rất nhiều các đơn vị đang cung cấp ra thị trường các thực phẩm đảm bảo chất lượng như thực phẩm hữu cơ được chứng minh an toàn vệ sinh thực phẩm. Có thể xem đây là những bước khởi đầu của cuộc cách mạng chống lại thực phẩm bẩn. Các sản phẩm này nhận được sự ủng hộ và tiêu dùng của rất nhiều người.

Trong báo cáo mới đây về ngành hàng thực phẩm - Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)- cho thấy những nhu cầu về thực phẩm sạch chính của ngành thực phẩm trong một vài năm tới là sự bùng nổ của các sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường. Ngoài ra, đó là sự trỗi dậy của niềm tin, của những giá trị thật và câu chuyện thật về sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp cũng như ứng dụng dữ liệu lớn vào sản xuất, phân phối. 

Còn theo báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen, có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm hữu cơ, organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng.

Tuy nhiên, mô hình cung cấp thực phẩm sạch vẫn còn khá mới mẻ và gặp nhiều khó khăn. Mô hình này đòi hỏi chúng ta phải đầu tư nhiều công sức và công nghệ mới có thể mang đến từng đơn vị thực phẩm sạch. Chính vì lý do này mà giá của thực phẩm sạch không hề thấp nhưng cũng không đến nỗi quá cao. Công tâm mà nói, để có những bữa ăn ngon, sạch, chất lượng thì giá cả như vậy hoàn toàn có thể chấp nhận được.

xu hướng thực phẩm sạch

Xu hướng sử dụng thực phẩm sạch ngày một nhiều hơn

Thị trường thực phẩm sạch tại Việt Nam

Vietnam Report đưa ra dự báo trong 3 năm tới sẽ là thời điểm đột phá của các thực phẩm hữu cơ cùng với việc sử dụng các nguyên liệu, bao bì bảo vệ môi trường. 

Thực phẩm hữu cơ đã xuất hiện ở không ít các kệ hàng tại hệ thống các siêu thị và đang phát triển tại các cửa hàng ở các vùng từ thành thị đến nông thôn. Tuy thực phẩm hữu cơ có giá thành cao hơn so với các loại thực phẩm được bày bán tại các chợ dân sinh nhưng vẫn rất hút hàng. 

Ngoài ra, xu hướng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong nước và trên thế giới dẫn đến các nhà cung cấp thực phẩm sạch online cũng xuất hiện nhiều hơn và xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch online cũng tăng lên đáng kể.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường thực phẩm Việt Nam, tham khảo kết quả khảo sát từ dữ kiện internet của nhóm nghiên cứu AGOF của Đức cho thấy 83,7% người dùng internet sử dụng web để tìm kiếm thông tin và 68,3% để mua sắm trực tuyến. 

xu hướng thực phẩm sạch cửa hàng rau củ online

Các cửa hàng thực phẩm sạch xuất hiện nhiều hơn

Bạn có thể mua thực phẩm sạch ở đâu?

Chuỗi cửa hàng cung ứng thực phẩm sạch

Bạn có thể mua tại các chuỗi cửa hàng cung ứng thực phẩm sạch, siêu thị mini, trung tâm thương mại. Nhưng cũng đừng quên xem xét kỹ chất lượng, nguồn gốc và xuất xứ của những sản phẩm này nhé.

Các sàn thương mại điện tử

Hiện nay các sàn thương mại điện tử cũng xuất hiện hàng loạt “chợ thực phẩm online” cho phép người tiêu dùng mua sắm thực phẩm trực tuyến rất nhanh và tiện lợi. Nhưng chất lượng vẫn là trên hết, nên trước khi mua bạn cũng nên tìm hiểu qua và chọn những nhà bán uy tín, được đánh giá cao với sản phẩm thật sự sạch và chất lượng.

Cửa hàng rau củ quả online Bio Ngon

Bạn cũng có thể mua hàng tại Bio Ngon, cửa hàng rau củ quả sạch tại TpHCM.

Bio Ngon là thương hiệu tiên phong kết hợp tiêu chuẩn VietGAP và canh tác hữu cơ tại những vùng đất sạch, nguồn nước sạch và không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào.

Chúng tôi luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu: an toàn cho người sử dụng, an toàn cho người trồng và cộng đồng lân cận và an toàn cho môi trường. Đặc biệt chú trọng và kỹ lưỡng trong các khâu sản xuất đảm bảo không hóa chất độc hại.

Xem thêm về chúng tôi


Xem thêm: Cách phân biệt rau hữu cơ, hướng hữu cơ với rau thường

Phân biệt rau hữu cơ và rau hướng hữu cơ của Bio Ngon

 
Bài trước Bài sau