MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NƯỚC ÉP TRÁI CÂY VÀ RAU QUẢ

MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NƯỚC ÉP TRÁI CÂY VÀ RAU QUẢ

Uống nước ép hoa quả hàng ngày là một trong những thói quen lành mạnh được nhiều người quan tâm đến sức khỏe khuyến khích và tin tưởng vì những kết quả đáng chú ý của nó. Cho dù bạn uống nước ép hoa quả để hướng đến việc giảm cân hay chỉ đơn giản là thưởng thức hương vị, thì việc giữ thói quen này hàng ngày là một cách để bổ sung thêm năng lượng và tăng cường sức khỏe của bạn.

Lời khuyên khi uống nước ép.

  • Uống nước ép hoa quả từ sản phẩm hữu cơ càng nhiều càng tốt để tránh tác hại từ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.
  • Không uống nước ép khi bụng đói, đặc biệt là với những người đau dạ dày và không uống trong bữa ăn để tránh chướng bụng.
  • Uống ngay sau khi mới ép để tận dụng tối đa dưỡng chất tốt nhất.
  • Uống nước ép nguyên chất không thêm đường và nên dùng số lượng hoa quả phù hợp với khuyến cáo cho từng độ tuổi. 
  • Trong thành phần tự nhiên của hoa quả đã có chừa đường, nếu lạm dụng cũng có thể góp phần tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác nếu tiêu thụ quá mức. Vì vậy, nên tiêu thụ nước ép hoa quả một cách điều độ và chọn nước hoa quả tươi, tự nhiên, đồng thời bổ sung thêm chất xơ và vitamin từ rau xanh và hoa quả tươi không qua
  • Không uống thuốc bằng nước ép. Vì nước ép trái cây thường chứa vitamin C và axit tartaric sẽ hòa tan thuốc và khiến thuốc bị phân hủy, làm giảm hiệu quả. Một số loại thuốc có nhiều tác dụng phụ trong môi trường axit và có tác động xấu đến cơ thể con người. 

 

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nước ép trái cây và rau củ 
1. Cung cấp chất xơ:

Nước ép hoa quả tươi chứa nhiều chất xơ hòa tan, một loại chất xơ hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn tốt và sức khỏe tiêu hóa. Nó đã được chứng minh là có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm cholesterol và làm chậm quá trình vận chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa. Chất xơ hòa tan cũng có thể được tìm thấy trong một số yến mạch, các loại hạt và đậu, nhưng nước ép trái cây và rau quả cũng là một lựa chọn để bổ sung hàng ngày. 

 

2. Bổ sung dưỡng chất:
Nhiều người gặp khó khăn trong việc hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, môi trường ô nhiễm và sự căng thẳng quá mức do áp lực cuộc sống cũng có thể là những tác nhân chính gây ra thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết. Một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ nước ép hoa quả tươi trong vòng 14 tuần có thể giúp cải thiện được mức hấp thụ các chất dinh dưỡng như vitamin C, beta carotene, vitamin E, folate và selen vào cơ thể.

 

3. Dễ tiêu hóa 
Nước ép cũng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu về tiêu hóa bằng cách cung cấp nguồn dinh dưỡng đậm đặc, dễ tiêu hóa. Quá trình ép trái cây phá vỡ thành tế bào của trái cây và rau quả, làm cho chất dinh dưỡng của chúng dễ tiếp cận hơn với cơ thể. Điều này có thể đặc biệt có lợi cho những người có vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích (IBS), những người có thể gặp khó khăn khi tiêu hóa một số loại thực phẩm.
Ruột là nơi cư trú của hàng nghìn tỷ vi khuẩn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tiêu hóa. Nước ép có thể giúp hỗ trợ sự phát triển của hệ thực vật đường ruột khỏe mạnh bằng cách cung cấp một nguồn prebiotic phong phú, là những chất xơ khó tiêu, nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột. Nước ép với các nguyên liệu như tỏi, hành, tỏi tây và măng tây có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

 

 

3. Tăng cường hệ miễn dịch:
Nhiều loại trái cây và rau quả rất giàu chất dinh dưỡng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Ví dụ, các loại trái cây họ cam quýt như cam và bưởi có nhiều vitamin C, có thể giúp tăng sản xuất tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng. Các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch như vitamin A, vitamin C và sắt. Ngoài vitamin và khoáng chất, nước ép trái cây còn có thể cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng thực vật quan trọng như flavonoid và carotenoid. Các hợp chất này đã được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và tăng cường sức khỏe tổng thể. Nước ép cũng có thể giúp làm phong phú thêm chế độ ăn uống bằng enzym. Enzyme rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa và có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Trái cây và rau sống là nguồn cung cấp enzyme tuyệt vời và nước ép cho phép tiêu thụ chúng ở dạng cô đặc. Nước ép cũng có thể giúp cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể. 

 

4. Giúp dưỡng ẩm:
Nước ép tươi cung cấp cho cơ thể một lượng lớn nước. Loại nước này có tác dụng giúp cơ thể xử lý carbohydrate, có nguồn gốc từ đường tự nhiên trong nước trái cây, cùng với các vitamin, khoáng chất và enzym có nguồn gốc từ thực phẩm. Giữ cho cơ thể đủ nước sẽ giúp tạo ra năng lượng, duy trì hoạt động trao đổi chất và duy trì sức khỏe cũng như độ đàn hồi của làn da. 

 

5. Có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính:
Nước ép có thể giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh bằng cách cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động bình thường. Ví dụ, vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có thể gây tổn hại tế bào và dẫn đến ung thư. Các chất dinh dưỡng khác có trong trái cây và rau quả, chẳng hạn như beta-carotene và vitamin E, cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư và các bệnh mãn tính khác.

 

6. Cải thiện tâm trạng
Nước ép cho phép tiêu thụ nhiều loại trái cây và rau quả có nhiều vitamin và khoáng chất có thể giúp điều chỉnh tâm trạng. Ví dụ, trái cây họ cam quýt có chứa vitamin C, có liên quan đến việc giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Ngoài ra, các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn có chứa folate, được chứng minh là cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm.


 

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận