Thế nào là ăn chay đúng cách? 8 loại rau củ quả tốt cho người ăn chay

Thế nào là ăn chay đúng cách? 8 loại rau củ quả tốt cho người ăn chay

Ăn chay rất tốt và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng thế nào là ăn chay đúng cách, ăn làm sao đủ chất, đa dạng và cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể là câu hỏi lớn nhất mà mà những người ăn chay gặp phải.

Ăn chay đúng cách có thể mang lại những lợi ích gì?

Nếu ăn chay đúng cách, bạn có thể đạt được những lợi ích sức khỏe như sau: 

  • Khi áp dụng chế độ ăn chay đồng nghĩa với việc loại bỏ các thực phẩm thịt, giảm lượng chất béo bão hòa có nhiều trong mỡ động vật, sữa, phô mai, bơ. Các loại chất béo này tăng lượng cholesterol dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp. Vì vậy, ăn chay sẽ giúp giảm lượng chất béo mà cơ thể tiếp nhận mỗi ngày, phòng chống các bệnh kể trên.

  • Rau củ quả, trái cây là nguồn thực phẩm nhiều chất xơ tránh các tình trạng táo bón, thừa cân, béo phì. Đồng thời, các thực phẩm này cũng giàu vitamin và khoáng chất, chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp phòng chống ung thư, giảm lượng cholesterol xấu và điều hòa lượng đường trong máu rất tốt cho người ăn chay.

  • Ngoài ra, ăn chay đúng cách còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư và các loại bệnh mạn tính cùng với một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, đường tiết niệu như sỏi thận, viêm túi mật,…

  • Ngược lại, nếu ăn chay không đúng cách sẽ khiến xảy ra những vấn đề như thiếu máu, uể oải, mệt mỏi, da xanh xao,…Gây thiếu chất và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

thế nào là ăn chay đúng cách?

Ăn chay đúng cách sẽ mang lại cho bạn sức khỏe tuyệt vời

Làm sao để ăn chay đúng cách và đảm bảo sức khỏe

Hiểu về chế dộ ăn chay

Chế độ ăn chay là một chế độ ăn uống loại bỏ những thực phẩm nguồn gốc từ động vật như thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, côn trùng,… Người ăn theo chế độ này thường chỉ ăn những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Như trái cây, rau quả, ngũ cốc, các loại hạt,…

Trước kia, chế độ này dành cho những người theo đạo. Nhưng ngày nay đây không còn là thói quen ăn uống đạm bạc chỉ dành cho người tu hành nữa. Chế độ ăn này đã trở thành một phong trào sống khỏe, an vui. Đó cũng là chế độ ăn uống lành mạnh, đang được giới khoa học khuyến khích áp dụng trên khắp nơi trên thế giới. 

Cần lựa chọn chế độ ăn chay phù hợp với sức khỏe bản thân

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng vì không phải ai cũng có thể áp dụng chế độ ăn chay được. Tốt nhất, hãy lựa chọn chế độ ăn chay phù hợp với thể trạng sức khỏe của mình.

Chẳng hạn:

Chế độ ăn chay linh hoạt kết hợp uống sữa và bổ sung trứng trong chế độ ăn hàng ngày. 

Hoặc ăn xen kẽ một buổi ăn chay rồi đến một buổi ăn mặn, để cơ thể không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng và gây những tác động xấu đến sức khỏe. 

thế nào là ăn chay đúng cách?

Chọn chế độ ăn chay phù hợp với bản thân

Có kế hoạch về khẩu phần, thời gian ăn chay phù hợp

Một trong những yếu tố giúp ăn chay đúng cách là có kế hoạch cho khẩu phần ăn cũng như thời gian ăn hợp lý. Điều này giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian, không cần loay hoay xem "hôm nay ăn gì?"

Ngoài ra, những yếu tố quan trọng bạn nên quan tâm là khẩu phần ăn, dinh dưỡng phù hợp, số lượng bữa ăn và thời gian ăn trong ngày. 

Lựa chọn thực phẩm sạch và an toàn

Để ăn chay đúng cách, bạn nên lựa chọn những thực phẩm rau củ quả, trái cây tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng. An toàn vẫn là tiêu chí hàng đầu bởi vì thực phẩm bẩn ngày nay đang là mối đe dọa đáng lo ngại cho chúng ta. Rau củ quả hữu cơ sẽ là một trong những lựa chọn tốt nhất cho các tiêu chí kể trên. 

Bạn có thể tìm nguồn nguyên liệu sạch tại những cơ sở cung cấp thực phẩm uy tín, chất lượng như những chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, siêu thị, những cửa hàng rau củ uy tín.

thế nào là ăn chay đúng cách? thực phẩm sạch

Lựa chọn thực phẩm sạch để bảo vệ sức khỏe

Đảm bảo ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng

Đa dạng thực phẩm cũng là một yếu tố quan trọng trong việc ăn chay đúng cách để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể và tăng sức đề kháng. Bạn nên kết hợp nhiều loại thực phẩm với nhau, không nên sử dụng một loại thực phẩm nhiều lần hoặc chỉ ăn một món trong các bữa ăn. 

Các nhóm dinh dưỡng bạn cần đảm bảo gồm:
+ Nhóm tinh bột: Chẳng hạn như gạo, các loại khoai, ngô và các loại ngũ cốc.
+ Nhóm chất đạm: Các loại đậu, hạt, ngũ cốc là những thực phẩm chứa nhiều đạm.
+ Nhóm chất béo: Có nhiều trong dầu đậu nành, dầu mè, hạt hướng dương,…
+ Nhóm vitamin và khoáng chất: Có thể được bổ sung từ nhiều loại rau củ quả và trái cây.

8 loại thực phẩm tốt cho người ăn chay đúng cách

Cải Bó Xôi

Cải bó xôi (rau bina) cung cấp rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là vitamin A, vitamin K và chất xơ. Loại rau này cũng vô cùng tiện lợi, có thể ăn như một món ăn nhẹ hoặc kết hợp với vô số món ăn khác.

Cải bó xôi là loại rau thường được sử dụng trong chế biến các món ăn chay hoặc ép nước để uống và cải bó xôi có giá trị dinh dưỡng cao.

thế nào là ăn chay đúng cách? cải bó xôi

Cải bó xôi có giá trị dinh dưỡng cao

Cải Xoăn Kale

Cải xoăn là một loại rau xanh rất phổ biến với một số lợi ích sức khỏe. Chúng cung cấp chất khoáng và vitamin A, C và K. Cải xoăn có thể hữu ích với những người có cholesterol cao.

Cải xoăn Kale có vị ngọt nhưng hơi đắng nhẹ. Lý do là vì khi được chế biến ở nhiệt độ thấp, cải xoăn kale và các loại cải khác cùng nhóm sẽ xảy qua quá trình chuyển hóa các phân tử tinh bột thành phân tử đường có vị ngọt.

Bông Cải Xanh

Rau súp lơ xanh hay còn gọi bông cải xanh là loại rau rất quen thuộc và giàu chất dinh dưỡng, có mặt trong hầu hết thực đơn của người ăn chay.

Súp lơ xanh rất giàu vitamin C, Canxi, Vitamin K, Kali, Mangan, Photpho và vitamin B6, nó cũng là nguồn cung cấp nhiều glucosinolates phytontrient, flavonoid và các chất chống oxy hóa khác. Với các chất dinh dưỡng mà súp lơ xanh cung cấp, nó mang lại hàng hoạt các lợi ích cơ thể bao gồm cả khả năng ngăn ngừa các loại ung thư, hạ colesterol, cải thiện hệ tiêu hóa, giải độc cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch.. 

thế nào là ăn chay đúng cách? súp lơ xanh

Ăn nhiều súp lơ xanh rất tốt cho sức khỏe

Khoai Lang

Khoai lang là loại củ rất ngon và bổ dưỡng, có thể chế biến được rất nhiều món ngon và rất quen thuộc trong chế độ ăn chay. 

Củ khoai lang là nguồn cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất, riboflavin, thiamine, niacin và carotenoid. Chính nhờ những thành phần dinh dưỡng này mà củ khoai lang có thể hỗ trợ bạn phòng và chữa nhiều bệnh mãn tính, giảm cân hiệu quả, đồng thời cũng cải thiện làn da và mái tóc.

Củ Dền

Củ dền là loại rau củ có chứa đa dạng các loại vitamin A, vitamin C, acid folic. Đây là một trong các loại thực phẩm tuyệt vời đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể như giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, giảm sự mệt mỏi.

Ngoài ra, Củ dền và nước ép củ dền rất tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ hàm lượng nitrat dồi dào từ loại rau này. 

Cà Rốt

Cà rốt được xem là một trong những thực phẩm cực tốt cho sức khỏe chúng ta. Với hàm lượng chất chống oxy hóa, beta carotene, các vitamin và khoáng chất dồi dào, Cà rốt làm tốt vai trò cải thiện thị lực, ngăn chặn tế bào ung thư, tốt cho bệnh tiểu đường, làm đẹp da, giữ dáng.

Cà rốt rất giòn, vị ngon ngọt và đặc biệt rất dễ chế biến. Phù hợp với hầu hết các thực đơn cho người ăn chay.

thế nào là ăn chay đúng cách? cà rốt

Cà rốt rất tốt cho người ăn chay

Cà Chua

Cà chua loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong các menu các món ăn chay, cà chua còn đem lại rất nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh.

Cà chua mặc dù về mặt thực vật học, cà chua là một loại trái cây nhưng nó lại thường được chế biến và sử dụng như một loại rau ăn quả.

Hàm lượng nước của cà chua khoảng 95%. 5% còn lại chủ yếu bao gồm carbohydrate và chất xơ cùng nhiều vitamin và khoáng chất khác mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, đặc biệt rất tốt cho sức khỏe làn da.

Ớt Chuông

Ớt chuông là một loại ớt không cay, hình dạng và kích cỡ cũng khác biệt so với ớt cay nên có thể phân biệt bằng mắt thường. Giống ớt này có 3 màu khác nhau, đó là xanh, vàng, đỏ với giá trị dinh dưỡng khác nhau.

Ớt chuông có thành phần chất dinh dưỡng khá giàu gồm: vitamin A, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác. Hàm lượng vitamin A trong ớt chuông rất tốt cho sự phát triển của thị lực và mắt. Vitamin K, Kali và khoáng chất có trong ớt chuôn cũng góp phần nâng cao sức khỏe cho những người đang áp dụng chế độ ăn chay.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về chế độ ăn chay, có một chế độ ăn tối ưu nhất mà vẫn đảm bảo được sức khỏe. Đừng quên ghé Bio Ngon - Cửa hàng rau củ uy tín tại TPHCM để mua thực phẩm sạch, an toàn và chất lượng. Bio Ngon đang có chương trình thành viên với sản phẩm Gói thành viên siêu tiết kiệm, tha hồ tận hưởng giá trị "Nông sản tử tế" với giá cực kì ưu đãi nha.

Xem thêm:

Mâm cơm gia đình hàng ngày - Hấp dẫn từ những món thân quen

Nghiên cứu mới: Ăn trái cây là cách tốt nhất để giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường

Ăn gì không mập với các công thức vừa mới lạ vừa ngon miệng?

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận