Nước ép Cần Tây có tốt không? Nước Cần Tây có tác dụng gì?

Nước ép Cần Tây có tốt không? Nước Cần Tây có tác dụng gì?

Nước ép Cần Tây rất giàu chất dinh dưỡng và uống nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Một số người nghĩ rằng nó có thể chữa các bệnh như ung thư, béo phì, các vấn đề về tuyến giáp và mụn trứng cá, mặc dù nghiên cứu còn ít. 

Như vậy, tuyên bố nào là đáng ngờ và những tuyên bố nào được hỗ trợ bởi khoa học.

Bài viết này cho bạn biết tất cả những gì bạn cần biết về nước ép Cần Tây, bao gồm các chất dinh dưỡng, lợi ích và nhược điểm của nó. 

Nước Cần Tây có tốt cho sức khỏe không? Tất cả những gì bạn cần biết

Dinh dưỡng trong 1 ly Nước Cần Tây

Bởi vì hầu hết chất xơ thực vật của nó đã bị loại bỏ, nước ép Cần Tây chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn trong mỗi khẩu phần ăn so với thân cây Cần Tây.

Chỉ cần 1 cốc (240 mL) nước ép Cần Tây cung cấp (Số liệu từ FoodData Central):

  • Lượng calo: 42,5
  • Chất đạm: 2 gam
  • Carb: 9,5 gam
  • Đường: 5 gam
  • Canxi: 8% giá trị hàng ngày (DV)
  • Magiê: 7% DV
  • Phốt pho: 5% DV
  • Kali: 14% DV
  • Natri: 9% DV
  • Vitamin A: 7% DV
  • Vitamin C: 16% DV
  • Vitamin K: 74% DV

Nó cũng giàu nhiều chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như kẽm, đồng, folate, biotin, các vitamin B khác và nhiều chất chống oxy hóa.

Vitamin là gì? - Những bí mật không ngờ của Vitamin cho sức khỏe

Tóm lược

Nước ép Cần Tây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm canxi, kali và vitamin A, C và K.

nước cần tây, nước ép cần tây, rau củ hữu cơ

Lợi ích sức khỏe của nước Cần Tây

Nước ép Cần Tây có thể mang lại một số lợi ích khi được tiêu thụ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh với rau củ hữu cơ.

Cung cấp nước

Nước ép Cần Tây bao gồm chủ yếu là nước và có thể giúp bạn giữ nước.

Giữ đủ nước là điều cần thiết cho cơ thể của bạn, nhưng nhiều người không nạp đủ nước mỗi ngày.

Hydrat hóa thích hợp giúp quản lý huyết áp, nhiệt độ cơ thể, chức năng não, cung cấp chất dinh dưỡng, bài tiết chất thải và sức khỏe của thận.

Cắt giảm lượng đường cho cơ thể

Nước Cần Tây là một lựa chọn lành mạnh hơn đồ uống có đường .

Một cốc (240 mL) chỉ cung cấp 5 gam đường tự nhiên.

Trong khi đó, đồ uống có đường như oda, nước tăng lực và cà phê đặc biệt chiếm tới 50% lượng đường bổ sung trong chế độ ăn của người Mỹ. Tùy thuộc vào lượng bạn uống, những đồ uống này có thể dễ dàng bổ sung thêm 500 calo vào lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn.

Chọn đồ uống ít đường như nước Cần Tây có thể cắt giảm lượng đường và lượng calo tổng thể của bạn.

Top 5 lý do bạn nên bắt đầu sử dụng rau sạch organic trong bữa ăn hàng ngày

Đặc tính chống viêm

Nước ép Cần Tây chứa nhiều hợp chất thực vật được gọi là dinh dưỡng thực vật, có thể làm giảm viêm. Các hợp chất này hoạt động như chất chống oxy hóa và giúp giảm stress oxy hóa. Căng thẳng oxy hóa xảy ra khi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do tích tụ trong cơ thể bạn.

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm tỷ lệ bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, béo phì và một số bệnh ung thư. Chúng cũng có thể tăng cường sức khỏe làn da.

Tóm lược

Nước ép Cần Tây có chứa chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm trong cơ thể bạn, chứa nhiều nước và ít đường, trở thành một sự thay thế tuyệt vời cho đồ uống có đường.

nước cần tây, nước ép cần tây, rau củ hữu cơ

Nhược điểm của nước Cần Tây

Mặc dù nước ép Cần Tây có thể bổ dưỡng nhưng nó có một số nhược điểm cần xem xét.

Chứa Natri

Một cốc (240 mL) nước ép Cần Tây chứa khoảng 215 mg Natri.

Hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh nên giới hạn lượng Natri hàng ngày của họ không quá 2.300 mg. Một hoặc hai ly nước ép Cần Tây có thể đóng góp đáng kể vào tổng số này.

Điều này rất quan trọng nếu bạn đang tuân theo chế độ ăn uống có sử dụng nước ép Cần Tây, chế độ này khuyến nghị một lượng lớn nước ép mỗi ngày.

Ít chất xơ

Hầu hết nước ép Cần Tây được lọc để loại bỏ chất xơ.

Mặc dù loại bỏ chất xơ giúp lưu trữ nhiều vitamin hơn mỗi cốc (240 mL), nhưng chất xơ là một chất dinh dưỡng lành mạnh giúp bạn no lâu. Nếu không có nó, cơ thể của bạn sẽ tiêu hóa nước trái cây một cách nhanh chóng, điều này có thể khiến bạn cảm thấy đói ngay sau khi uống.

Thay thế bữa sáng giàu dinh dưỡng, giàu chất xơ bằng nước ép Cần Tây có thể khiến bạn đói và ăn nhiều hơn, dẫn đến cơ thể sẽ hấp thụ nhiều calo hơn.

Ngoài ra, chất xơ có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như duy trì cân nặng, sức khỏe đường ruột, giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu.

Nếu bạn muốn tăng lượng chất xơ, bạn cũng có thể chọn Cần Tây tươi.

Bổ sung rau củ nhiều hơn trong mỗi bữa ăn hàng ngày là một cách tuyệt vời cho sức khỏe.

nước cần tây, nước ép cần tây, rau củ hữu cơ

Ai không nên uống nước Cần Tây?

Nước Cần Tây có thể là một thức uống giải khát tuyệt vời để thưởng thức một cách điều độ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Hãy thoải mái thưởng thức nó với một bữa ăn cân bằng hoặc như một phần của bữa ăn nhẹ nếu bạn thích nó. Nhưng một số người cần lưu ý khi uống nước Cần Tây.

Người mắc bệnh tiêu hóa

Những người có vấn đề về tiêu hóa như IBS hoặc các bệnh lý khác có thể muốn tránh xa nước ép Cần Tây vì nó có chứa một loại tinh bột lên men trong ruột và có thể gây rối loạn tiêu hóa, đầy hơi và khó chịu.

Người bệnh tim hoặc huyết áp cao

Thêm vào đó, những người bị bệnh tim hoặc huyết áp cao nên ghi nhớ hàm lượng natri của nó, đặc biệt nếu họ đã được khuyên nên theo một chế độ ăn ít Natri.

Phụ nữ mang thai

Những người đang mang thai, đặc biệt là những người trong thời kỳ đầu mang thai, nên tránh nước ép Cần Tây. Có những suy đoán rằng đồ uống này có thể gây ra các cơn co thắt tử cung có thể dẫn đến sẩy thai, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm về lĩnh vực này.

Tóm lược

Nói chung, tốt nhất nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thường xuyên thêm nước ép Cần Tây vào chế độ ăn uống của bạn - đặc biệt nếu bạn đang mang thai, đang dùng một số loại thuốc hoặc có các vấn đề về tiêu hóa như IBS.

nước cần tây, nước ép cần tây, rau củ hữu cơ

Cách làm nước ép Cần Tây

Máy ép trái cây

Nếu bạn muốn thêm nước ép Cần Tây vào chế độ ăn uống của mình, thì đây là một cách rất đơn giản để làm tại nhà.

Sử dụng máy ép trái cây là cách dễ dàng nhất để thực hiện. Chỉ cần rửa 3-4 cọng Cần Tây và cho vào máy ép trái cây. Nếu thích lạnh, thêm đá viên vào và thưởng thức.

Máy xay sinh tố

Nếu bạn không có máy ép trái cây, hãy cắt 3-4 cọng Cần Tây đã rửa sạch và xay cho đến khi mịn. Đặt một cái rây lọc hoặc vải lưới lên một cái bình có viền rộng, đổ chất lỏng vào rây lọc và ấn xuống để chiết xuất tất cả nước trái cây. Bạn cũng có thể giữ một ít xác Cần Tây trong đồ uống.

Thêm các nguyên liệu khác

Để có một chút mùi thơm và hương vị, hãy thử thêm táo xanh, gừng tươi , dưa chuột, bạc hà tươi hoặc nước cốt chanh.

Tốt nhất bạn nên uống nước ép này với một bữa ăn có đầy đủ chất xơ, chất béo lành mạnh và protein để giúp bạn luôn cảm thấy no và hài lòng.

Tóm lược

Bạn có thể làm nước ép Cần Tây tại nhà bằng máy xay sinh tố hoặc máy ép trái cây. Để tăng hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng, hãy thêm táo xanh, gừng, nước cốt chanh hoặc các nguyên liệu tươi khác để thưởng thức.

nước cần tây, nước ép cần tây, rau củ hữu cơ

Các điểm mấu chốt khi sử dụng nước Cần Tây

  • Nước ép Cần Tây ít đường và chứa kali và vitamin A, C và K. Thức uống phổ biến này có thể làm giảm viêm và tăng cường hydrat hóa, trong số các lợi ích khác.
  • Nếu bạn quan tâm đến nước ép Cần Tây, hãy nhớ uống nó như một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Để có thêm lợi ích cho sức khỏe, hãy thử uống nó mà không cần lọc để tận hưởng các đặc quyền tốt cho đường ruột của chất xơ.
  • Những người có vấn đề về tiêu hóa như IBS, những người đang mang thai và những người đang dùng một số loại thuốc nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thêm nước ép Cần Tây vào thực đơn mỗi buổi sáng.

Thử ngay thôi

Hãy thử món này ngay hôm nay: Nếu nước ép Cần Tây là thứ bạn muốn thử, hãy tự làm một cốc cho mình ở nhà theo công thức trên. Nếu bạn muốn giữ lại chất xơ, bạn có thể thêm lại một ít xác Cần Tây. 

Tham khảo:

Healthline

NCBI (The National Center for Biotechnology Information)

FoodData Central Search Result

>>> Xem thêm: 

Top những lợi ích tuyệt vời của Vitamin E với sức khỏe

Top 15 thực đơn tốt cho tim mạch

 
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận