Những lưu ý không thể không biết khi chăm sóc trẻ sau tiêm vaccine phòng COVID-19

Những lưu ý không thể không biết khi chăm sóc trẻ sau tiêm vaccine phòng COVID-19

Việc theo dõi dinh dưỡng kèm theo chế độ ăn uống khoa học, hợp lý cho trẻ sau khi tiêm sẽ giúp phát huy tốt nhất tác dụng của vaccine, đồng thời hình thành cho trẻ một hệ miễn dịch khoẻ mạnh. Cùng Bio Ngon điểm qua những lưu ý về cách chăm sóc sức khoẻ cho trẻ và các loại thực phẩm rất tốt cho trẻ sau khi tiêm vaccine nhé!


Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sau tiêm vaccine phòng COVID-19

Cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng

Phụ huynh cần cho trẻ ăn đầy đủ, cân bằng 4 nhóm chất chính gồm chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin, khoáng chất và đa dạng các loại thực phẩm. 

Các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như cá, thịt, trứng, rau xanh, trái cây và các lợi khuẩn đường ruột như sữa chua.

Tuỳ vào tình trạng sức khoẻ của trẻ sau tiêm, phụ huynh nên cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa (súp, cháo, sữa)… và nên ưu tiên các món ăn phù hợp khẩu vị của trẻ. 

Dinh dưỡng cho trẻ sau khi tiêm vaccine COVID-19, rau sạch hữu cơ

Chia nhỏ bữa ăn

Nếu trẻ cảm thấy khó chịu thì nên chia nhỏ bữa ăn để dễ ăn và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Khoảng 3-4 tiếng, phụ huynh có thể cho bé ăn một bữa nhỏ, với đầy đủ các nhóm chất như nước cam, sữa chua, bánh quy hay các món sallad từ rau củ,…

Không bỏ bữa

Nếu buồn nôn và chán ăn sau tiêm, không nên bỏ bữa, nên ăn thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như súp gà, cháo thịt băm, đậu xanh... hay thay thế bằng một ly sữa. Nếu không vì bị sốt sau tiêm vaccine COVID-19 mà chán ăn, bỏ ăn, cần cố gắng duy trì chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ bằng những thực đơn mới.

Đảm bảo vệ sinh thực phẩm

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi tiêm vaccine COVID-19, phụ huynh cần đặc biệt đảm bảo vệ sinh an toàn khi chế biến thực phẩm, cần lựa chọn thực phẩm tươi, có nguồn gốc, tiêu chuẩn sản xuất rõ ràng. Thức ăn cần nấu chín kỹ, nấu xong ăn ngay, không cho trẻ ăn các món chưa chín kỹ, thức ăn để lâu ngày… 

Top 5 lý do bạn nên bắt đầu sử dụng rau sạch organic trong bữa ăn hàng ngày

Rau hữu cơ là gì? Các tiêu chuẩn rau hữu cơ của Bio Ngon

Uống nhiều nước

Sau khi tiêm trẻ có thể gặp các triệu chứng mệt mỏi, đau chỗ tiêm, nặng hơn là sốt nên trẻ cần được bổ sung nước đầy đủ. Uống đủ nước giúp máu lưu thông tốt hơn để cung cấp đủ Oxy cho các tế bào, từ đó hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. 

Nên cho trẻ uống nước lọc, nước canh, nước rau… Ngoài ra, các loại nước ép như cam, chanh, bưởi… cũng rất tốt vì vừa cung cấp nước vừa bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng.

Dinh dưỡng cho trẻ sau khi tiêm vaccine COVID-19, nước ép cà rốt

Các loại rau củ tốt nhất cho trẻ sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19

Trẻ sau khi tiêm vaccine cần được bổ sung thực phẩm chống viêm và chú ý tăng cường sức đề kháng. Sau đây là một số loại loại rau củ hỗ trợ cho trẻ rất tốt mà các phụ huynh cần biết

Gừng tươi

Gừng tươi chứa khoảng 2% – 3% tinh dầu, 5% nhựa dầu, tinh bột và các chất cay Zingeron, Zingerol, Sogal. Những chất này đều có công dụng kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, có tác dụng tiêu đờm, chữa ho, giảm cảm và kích thích tiêu hóa.

Nước gừng ấm rất tốt cho trẻ bị sốt sau khi tiêm vaccine .

Dinh dưỡng cho trẻ sau khi tiêm vaccine COVID-19, gừng tươi

Chanh

Chanh có vị chua, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiêu hóa, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, đặc biệt giúp ngăn ngừa cảm lạnh, cúm. Tinh dầu chanh cũng giúp thư giãn mạch máu, giảm đau họng, hỗ trợ hạ sốt nhanh.

Nước chanh cũng là một loại nước rất phổ biến, dễ uống cho trẻ sau khi tiêm chủng và hiệu quả.

Dinh dưỡng cho trẻ sau khi tiêm vaccine COVID-19, chanh tươi chanh không hạt

Tía tô

Tía tô không chỉ là rau gia vị quen thuộc, không chỉ dùng đi kèm với nhiều món ăn ngon mà còn có tác dụng hỗ trợ trẻ sau tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tía tô có vị cay, tính ấm, có tác dụng trị cảm sốt rất tốt. Tía tô còn được là thuốc giảm ho, giảm đờm, ức chế virus phát triển. 

Có thể uống nước lá tía tô, ăn cháo với tía tô rất hiệu quả với phản ứng sốt sau tiêm vaccine COVID.

Diếp cá

Rau diếp cá (Ngư Tinh Thảo) có vị cay chua tính mát, thanh nhiệt giải độc. Loại rau này rất thích hợp trong việc hỗ trợ cho trẻ sau tiêm vaccine đồng thời ngăn ngừa đau họng, ho khan, nóng sốt. 

Bí đao

Bí đao có vị ngọt, tính mát, không độc và rất giàu chất xơ. Có công dụng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, dễ tiêu, lợi đại tiểu tiện…Hỗ trợ phòng chống mệt mỏi, ho khan, biếng ăn.

Bí đao có thể nấu canh, luộc hoặc sắc lấy nước uống rất tốt cho trẻ sau khi tiêm vacccine.

Canh bí đao cuộn tôm thịt – Món ngon vừa mát vừa bổ dưỡng

Thực phẩm cần bổ sung cho trẻ sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19

Thực phẩm chống viêm

Các nghiên cứu đã chỉ ra một số loại thực phẩm tự nhiên lành mạnh có thể chống lại chứng viêm như: rau củ sạch và trái cây tươi, các loại hạt, đặc biệt là các loại cá giàu axit béo omega-3…

Ngũ cốc, bột yến mạch

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Bột yến mạch là loại ngũ cốc dễ ăn và là thực phẩm cung cấp calo, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Dinh dưỡng cho trẻ sau khi tiêm vaccine COVID-19, rau củ hữu cơ

Thịt gà

Thịt gà giàu Protein, chứa Axit Amin Cysteine giúp phá vỡ chất nhầy và có tác dụng kháng virus, chống viêm và chống oxy hóa.

Cho trẻ ăn các món ăn từ thịt gà, cháo gà, súp gà cũng giúp bổ sung dinh dưỡng, cung cấp vitamin, khoáng chất và  bổ sung nước cho trẻ khi bị sốt sau tiêm vaccine COVID-19.

Thực phẩm giàu Omega-3

Cá béo như cá hồi, cá cơm, cá mòi, cá trích, cá thu là một nguồn cung cấp protein dồi dào và các axit béo Omega-3. Rất dễ chuyển hóa các axit béo này thành các hợp chất phân giải và bảo vệ, có tác dụng chống viêm, hỗ trợ trẻ sau khi tiêm vaccine.

Sữa chua

Sữa chua có chứa nhiều men vi sinh có lợi, là những chủng vi khuẩn có thể cư trú trong ruột, mang lại lợi ích cho sức khỏe và tăng sức đề kháng. Sữa chua cũng rất ngon và dễ ăn, vì vậy cho trẻ ăn sữa chua cũng rất tốt.

>>> Xem thêm:

Súp lơ xanh baby – Chế biến bữa ăn dặm cho con vừa ngon vừa bổ

Điểm danh các loại rau củ cho bé ăn dặm vừa ngon vừa bổ

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận