Top những lợi ích tuyệt vời của Vitamin E với sức khỏe

Top những lợi ích tuyệt vời của Vitamin E với sức khỏe

Để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, bạn cần bổ sung đầy đủ vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vitamin E là một trong số những loại vitamin quen thuộc được biết đến với tác dụng làm đẹp da, chống lão hóa, ngừa vết nhăn, tăng sức đề kháng. Không những vậy vitamin E còn có nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho sức khỏe, cùng Bio Ngon tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1. 10 Lợi ích vitamin E cho sức khỏe:

1.1 Vitamin E tác dụng trong làm đẹp da

Vitamin E có tác dụng ngăn ngừa tổn thương gốc tự do trên da và có thể giúp ngăn ngừa tác hại của tia cực tím, giúp đẹp da chống lão hóa. Vì khả năng hoạt động như một hợp chất chống viêm, vitamin E giúp ngăn ngừa sưng và phù da. Đồng thời, vitamin E cũng mang lợi ích trong việc ngăn ngừa phát ban và các tình trạng khác xuất phát từ viêm da mãn tính.

 

1.2 Vitamin E tác dụng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch

Cholesterol đóng vai trò cần thiết cho hoạt động của dây thần kinh, tế bào và hormone. Tuy nhiên khi cholesterol bị oxy hóa sẽ trở nên có hại cho cơ thể, đặc biệt là mạch máu, hệ thống tim mạch. Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng vitamin E ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol. Do đó, bạn nên bổ sung vitamin E trong bữa ăn hằng ngày.

1.3 Vitamin E lợi ích trong hỗ trợ thị lực

Một nghiên cứu cho thấy khi vitamin E được sử dụng kết hợp với vitamin C, vitamin A và kẽm đã giúp làm giảm 25% thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). Bên cạnh đó, nghiên cứu khác cho thấy nguy cơ 5 năm đối với bệnh đục thủy tinh thể thấp hơn tới 60% đối với những người sử dụng chất bổ sung có chứa a-tocopherol trong tự nhiên.

 

1.4 Vitamin E tác dụng trong cải thiện xương khớp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có thể làm giảm đau khớp ở người ít và có vận động sau 6 tuần bổ sung liều lượng 400 IU. Đây là bằng chứng về tác dụng của vitamin E giúp mang lại lợi ích đối với các tổn thương viêm xương khớp.

1.5 Vitamin E lợi ích trong việc cân bằng nội tiết tố

Tác dụng của vitamin E đóng vai trò quan trọng trong hệ thống nội tiết và thần kinh, hoạt động để cân bằng hormone một cách tự nhiên. Các triệu chứng mất cân bằng nội tiết tố có thể bao gồm hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), tăng cân, dị ứng, nhiễm trùng đường tiết niệu, thay đổi trên da, lo lắng và mệt mỏi.

 

Bằng cách giúp cho hormone cân bằng, vitamin E sẽ làm bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, giữ chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và cơ thể nhiều năng lượng hơn.

1.6 Vitamin E giúp tăng cường thể chất và sức bền

Vitamin E có thể được sử dụng để cải thiện sức chịu đựng thể chất của bạn. Nó có thể làm tăng năng lượng và giảm mức oxy hóa căng thẳng trên cơ của bạn sau khi bạn tập thể dục. Vitamin E cũng có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp. Nó giúp loại bỏ sự mệt mỏi bằng cách thúc đẩy tuần hoàn máu và cũng có thể tăng cường thành mao mạch và nuôi dưỡng tế bào.

1.7 Vitamin E giúp móng và tóc khỏe đẹp

Bởi vì vitamin E là một chất chống oxy hoá mạnh mẽ, có thể giảm thiểu sự tác động của môi trường đối với mái tóc của bạn. Nó cũng có thể thúc đẩy máu lưu thông lên da đầu.

Móng tay chân trở nên giòn, dễ gãy thường là một dấu hiệu của quá trình lão hóa tự nhiên, nhưng cũng có thể là do nhiễm nấm và các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác. Tác dụng của vitamin E có thể giúp điều trị tình trạng móng tay giòn nhờ khả năng giúp cải thiện hydrat hóa và tăng sự dẻo dai của móng.

1.8 Vitamin E có vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi

Vitamin E là rất quan trọng trong thời kỳ mang thai và sự phát triển ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì nó bảo vệ các axit béo quan trọng và giúp kiểm soát viêm. Một số chuyên gia tin rằng nhu cầu lớn nhất về vitamin E bắt đầu từ lúc thụ thai, vì vitamin E ảnh hưởng đến giai đoạn sớm của sự phát triển thần kinh và não mà chỉ có thể xảy ra trong một khoảng thời gian cụ thể. Vì lý do này, nên khuyên phụ nữ mang thai và sau sinh, trẻ em từ 0-2 tuổi nên bổ sung nguồn thực phẩm tự nhiên để đảm bảo sự phát triển hệ thần kinh. Bạn có thể tham khảo thêm: Top 15 thực phẩm tốt cho mẹ bầu, thai nhi khỏe mạnh

1.9 Vitamin E giúp giảm nguy cơ ung thư

Vitamin E đôi khi được sử dụng để làm giảm tác hại của các phương pháp điều trị y tế, như xạ trị và lọc máu để điều trị ung thư. Điều này là bởi vì nó là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Nó cũng được sử dụng để giảm các tác dụng phụ không mong muốn của thuốc có thể gây ra rụng tóc hoặc tổn thương phổi.

Một số nghiên cứu trên động vật đã tìm thấy bằng chứng về việc ngăn chặn sự phát triển của khối u bằng cách uống liều tocotrienols. Mặc dù có nhiều nghiên cứu về tác động này, nhưng một số cơ chế hoạt động được cho là bởi tocotrienols, gây ra chết tế bào ung thư, tắt các gen gắn liền với ung thư và ức chế sự hình thành mạch hoặc sự phát triển bất thường của các mạch máu bên trong khối u. Trong các nghiên cứu trên động vật, khả năng bảo vệ ung thư đã được chứng minh trong trường hợp ung thư vú, tuyến tiền liệt, gan và da.

1.10 Vitamin E tốt cho nam giới

Vitamin E trong cơ thể nam giới giúp làm tăng khả năng di chuyển của tinh trùng từ đó tăng khả năng thụ thai. Có được điều đó là nhờ vitamin E ngăn các gốc tự do tác động tới khả năng chuyển động của tinh trùng, giúp tinh trùng di chuyển linh hoạt, mạnh mẽ hơn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khi cơ thể nam giới nạp đủ vitamin E còn làm tăng nồng độ testosterone và cải thiện số lượng tinh trùng đáng kể. Đặc biệt, còn làm tăng khả năng thụ tinh trong ống nghiệm cao hơn 29% so với những người bị thiếu hụt vitamin E.

2. Bạn có thể tìm thấy vitamin E trong rau củ hàng ngày

2.1 Bông cải xanh

Bông cải xanh là món ăn yêu thích của rất nhiều người, đây cũng là loại rau rất giàu dinh dưỡng. Trong bông cải xanh hàm lượng khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa cực kỳ dồi dào. 

Thành phần vitamin E có chứa trong 100g bông cải xanh là khoảng 1,5mg.

Tuy hàm lượng vitamin E này không cao so với nhiều thực phẩm khác nhưng vì những công dụng tuyệt vời đang sở hữu mà bông cải xanh vẫn luôn được các chuyên gia khuyến khích sử dụng.

Bạn có thể luộc, làm salad hoặc xào nấu kèm với các loại thịt, tôm tươi để có những món ăn ngon miệng và bổ dưỡng cùng bông cải xanh.

2.2 Bí đỏ hồ lô

Thật không khó để tìm vitamin E có ở đâu? Bởi chúng có trong các loại thực phẩm bạn vẫn dùng hằng ngày như bí đỏ. Bạn có biết 100g bí đỏ chứa 1.3mg vitamin E chiếm 9% DV.

Ngoài ra đây cũng là thực phẩm giàu vitamin A, C và đặc biệt tốt cho máu.

2.3 Cải bó xôi

Cải bó xôi từ lâu đã không còn là loại rau xa lạ với hầu hết người Việt, tuy khẩu vị mỗi người là khác nhau, có người thích, có người không thích các món ăn từ loại rau này.

Thế nhưng, chúng ta không thể phủ nhận một thực tế rằng, đây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Cải bó xôi không chỉ là nguồn cung cấp canxi và folate dồi dào, mà còn chứa hàm lượng lớn vitamin E.

Trong 100g cải bó xôi có chứa khoảng 2,03mg vitamin E, cung cấp 14% giá trị vitamin E cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

2.4 Cà chua

Cà chua là loại quả có nguồn gốc từ Nam Mỹ, hiện tại cà chua đang được sử dụng phổ biến vừa như một loại trái cây vừa như một loại rau bổ dưỡng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Trong cà chua, có tới 95% là nước, 5% còn lại là các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

 

Sử dụng 100g cà chua đồng nghĩa với việc bạn đang cung cấp cho cơ thể 0,54mg vitamin E.

Ngoài ra, cà chua còn cung cấp hàm lượng lớn vitamin C, B, K1 cùng các chất xơ, chất khoáng cần thiết khác, giúp bảo vệ cơ thể toàn diện.

2.5 Măng tây

Măng tây là thực phẩm có nguồn gốc từ Hy Lạp, đã du nhập vào Việt Nam từ khoảng cuối thế kỷ 20. Vì điều kiện sống của măng tây hầu như không phù hợp với môi trường Việt Nam nên đến nay đây vẫn là một thực phẩm không quá quen thuộc với gia đình Việt.

Tuy nhiên, đây là một loại rau rất tốt cho sức khỏe, nó cung cấp cho cơ thể hàm lượng vitamin A, C, E và D rất dồi dào.

Trong 100g măng tây có chứa khoảng dưới 1mg vitamin E.

Bạn có thể ăn măng tây hấp, luộc hoặc xào cùng thịt giống như các loại rau quen thuộc khác để thưởng thức.

3. Cửa hàng rau củ uy tín tp Hồ Chí Minh

Muốn lựa chọn được rau củ quả sạch thì việc lựa chọn cửa hàng uy tín vô cùng cần thiết. Hiện nay, có rất nhiều cửa hàng bán rau củ quả sạch. Tuy nhiên, bạn cũng phải biết chọn lọc để tìm ra cửa hàng uy tín, chất lượng nhất.

 

Bio Ngon có lẽ là lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua. Cửa hàng cung cấp nhiều loại rau organic đảm bảo về chất lượng giúp các mẹ có thể lựa chọn được các loại rau cho bé ăn dặm, thực phẩm rau củ tốt cho người trưởng thành và người cao tuổi. Cửa hàng nhận được đầy đủ chứng nhận hữu cơ gồm:

Tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu (EU)

Tiêu chuẩn hữu cơ Hoa Kỳ (USDA)

Tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam (Vietnam Certified Organic)

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận