6 loại rau củ rất tốt khi ăn sống nhưng rất ít người biết

6 loại rau củ rất tốt khi ăn sống nhưng rất ít người biết

Ăn chín uống sôi luôn là điều quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe. Tuy nhiên, một số loại rau củ nếu ăn sống sẽ mang lại tác dụng cho sức khỏe tốt hơn rất nhiều so với nấu chín, song cũng phải đảm bảo các loại rau củ này có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, tươi và sạch sẽ.

Theo Giáo sư Yu Kang, Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y tế Công đoàn Bắc Kinh, các chất dinh dưỡng của thực phẩm phần lớn phụ thuộc vào cách chế biến. Đặc biệt đối với các loại rau củ.

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe - rau củ quả hữu cơ online

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe ít người biết

Cùng Bio Ngon xem qua 6 loại rau củ chúng ta nên ăn sống để giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất, tận dụng tối đa lợi ích của chúng cho sức khỏe trong bài viết dưới đây nhé:

1. Bông cải xanh - Súp lơ xanh

Bông cải xanh có chứa 1 lượng lớn hợp chất sulforaphane giúp chống oxy hóa, mang lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe. Bao gồm ngăn ngừa phòng chống ung thư, tiểu đường loại 2, các bệnh về tim mạch, viêm nhiễm, bệnh tiêu hóa…

1 nghiên cứu được công bố năm 2008 trên tạp chí Journal of Agricultural Food and Chemistry cho thấy, cơ thể hấp thụ sulforaphane nhanh hơn khi ăn bông cải xanh sống thay vì nấu chín.

Nấu chín bông cải xanh làm giảm mức độ vitamin C đáng kể. Vì vậy, tốt nhất chúng ta nên ép nước uống hoặc ăn sống sẽ tốt hơn. Nếu chưa quen, bạn cũng có thể chọn cách hấp vì đây là cách ít ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng nhất.

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe - rau củ quả hữu cơ online

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe ít người biết - bông cải xanh

2. Tỏi

Không chỉ là gia vị thiết yếu trong mỗi gia đình, tỏi còn là 1 vị thuốc trong Đông y. Tỏi chứa một chất dễ bay hơi đó là allicin có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, bao gồm cả chữa một số bệnh và tăng cường sức đề kháng.

Chất này có nhiều nhất khi tỏi còn tươi hoặc chưa qua nấu chín. Nó có công dụng giúp phòng chống cảm cúm, kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn và chống ức chế rất tốt giai đoạn khởi phát của các khối u ác tính.

Mua Tỏi cô đơn, tỏi Đà Lạt

Tuy nhiên, allicin rất dễ bị bay hơi dưới tác động của nhiệt độ. Làm nóng tỏi ở khoảng 200 độ C trong 6 phút đã làm mất đi hoàn toàn chất dinh dưỡng. Chỉ cần 1 phút ở trong lò vi sóng đã phá hủy 100% khả năng chống ung thư của nó hoặc luộc trong 20 phút sẽ bị ức chế các hoạt động kháng khuẩn của tỏi.

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe - rau củ quả hữu cơ online

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe ít người biết - Tỏi

3. Củ cải

Củ cải là một loại củ rất giàu vitamin C, và lượng vitamin này sẽ được cơ thể hấp thu tốt hơn khi ăn sống. Góp phần giúp ức chế tổng hợp melanin, đẩy lùi quá trình oxy hóa chất béo, chống lắng đọng lipofuscin gây ra tổn thương da, tế bào.

Củ cải còn chứa nhiều sắt, canxi, kali và protein, folate (một dạng của vitamin B9) và rất nhiều chất xơ. Tuy nhiên, nếu nấu chín thì khoảng 25% lượng folate cũng như các vitamin và khoáng chất cũng bị mất đi đáng kể. Vì vậy thay vì luộc, xào…salad hoặc nước ép củ cải cũng là một cách sử dụng tối đa chất dinh dưỡng của củ cải.

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe - rau củ quả hữu cơ online

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe ít người biết - Củ cải trắng

4. Cải xoăn (kale)

Theo lời giải thích của Giáo sư Yu Kang, Cải xoăn Kale chứa các hợp chất glucosinolates. Glucosinolates cùng với enzyme myrosinase sẽ tạo thành chất isothiocyanates, có tác dụng chống viêm và ức chế tế bào ung thư. Nhưng khi nấu chín, dưới tác động của nhiệt độ cao sẽ làm vô hiệu hóa myrosinase. 

Vì vậy cải xoăn nấu chín ít có đặc tính phòng chống bệnh giống như món salad cải xoăn thô hay nước ép cải xoăn.

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe - rau củ quả hữu cơ online

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe ít người biết - Cải xoăn Kale

5. Hành tây

Hành tây sống rất quen thuộc, có mùi hăng, khó chịu và đặc biệt sẽ mất rất nhiều dinh dưỡng, chất chống bệnh tật hơn khi nấu chín. Hành tây là 1 vị thuốc quý trong y học cổ truyền, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm mỡ máu, kháng viêm… 

Hành tây chứa các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ có tác dụng giảm mức độ cholesterol trong cơ thể chúng ta, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Và khi nấu chín hành tây, những chất này cũng sẽ giảm dần hoặc mất đi khá nhiều khi chúng ta ăn vào.

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe - rau củ quả hữu cơ online

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe ít người biết - Hành tây

6. Ớt chuông

Giáo sư Yu Kang cho biết, trong các loại trái cây và rau quả phổ biến chứa nhiều vitamin C, ớt chuông luôn hiện diện với vị trí top đầu. Thậm chí nhiều người còn rất bất ngờ khi biết hàm lượng vitamin C của chúng cao gấp 5 đến 6 lần so với quả chanh và khoảng 3 đến 4 lần so với quả cam.

Nhưng nếu đem nấu chín, ngoài lượng vitamin dồi dào này các chất chống oxy hóa trong ớt chuông cũng sẽ giảm đi đáng kể. Như vậy, việc nấu nướng cũng ảnh hưởng đến các tác dụng phòng chống và ức chế tế bào ung thư, hỗ trợ giảm mỡ máu, hạn chế các bệnh tim mạch, tiểu đường,..như khi ăn ớt chuông sống nữa.

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe - rau củ quả hữu cơ online

6 loại rau củ ăn sống tốt cho sức khỏe ít người biết - Ớt chuông

Xem thêm: 

8 Tác dụng của rau dền đỏ và các món ngon bổ dưỡng từ rau dền, củ dền

 

Rau Diếp Cá trị bệnh gì? Các bài thuốc Đông y phổ biến sử dụng Rau Diếp Cá

 

Tác dụng của cải kale? 1001 cách chế biến cải xoắn kale mới lạ ngon miệng

 

Nước ép Cần Tây có tốt không? Nước Cần Tây có tác dụng gì?

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận