Rau Diếp Cá trị bệnh gì? Các bài thuốc Đông y phổ biến sử dụng Rau Diếp Cá

Rau Diếp Cá trị bệnh gì? Các bài thuốc Đông y phổ biến sử dụng Rau Diếp Cá

Rau Diếp Cá hay còn có tên gọi khác là cây lá giấp, ngư tinh thảo,... là một loại cỏ nhỏ có thân rễ mọc ngầm, ưa chỗ ẩm ướt. Thân cây diếp cá mọc thẳng đứng, tùy loại có lông hoặc không, lá hình tim, đầu lá hơi nhọ; hoa diếp cá nhỏ, toàn thân có mùi vị tanh như cá.

Rau Diếp Cá là loại rau quen thuộc đối với mọi người, loại cây này không chỉ được dùng làm rau ăn mà còn được tin dùng để làm thuốc chữa bệnh. Lá và thân cây rau Diếp Cá được dùng để chế biến thành các bài thuốc. Cùng Bio Ngon xem qua rau Diếp Cá có thể trị bệnh gì nhé!

1. Rau Diếp Cá trị bệnh gì?

Theo một số các nghiên cứu của y học hiện nay thì cây diếp cá có nhiều chất Decanoyl-acetaldehyd, đây là chất mang tính kháng sinh. Do vậy, nó có tác dụng kháng khuẩn và tiêu diệt ký sinh trùng, nấm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Quan trọng hơn, trong rau Diếp Cá còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như: giàu chất xơ, giàu vitanmin như vitamin A, vitamin B, protein, canxi, sắt, kali,.. rất tốt cho cơ thể con người.

rau diếp cá trị bệnh gì, công dụng của rau diếp cá

Rau diếp cá

Các bài thuốc Đông y phổ biến sử dụng Rau Diếp Cá

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y đơn giản có sử dụng rau Diếp Cá để trị bệnh như sau:

Bài thuốc trị lao phổi, khạc ra đờm hôi

Sử dụng ngư tinh thảo 63g (ngâm với một bát nước khoảng một giờ), sắc nhanh, bỏ bã, cho một quả trứng gà vào, đánh đều và ăn. Để có hiệu quả tốt, nên sử dụng 1 ngày 1 lần với liệu trình điều trị 15-30 ngày.

Bài thuốc điều trị viêm phế quản

Sử dụng 60g lá diếp cá, 20g lá tỳ bà, nước ép bí đao 100ml. Cách làm là dùng lá diếp cá và tỳ bà ép lấy nước, các nước ép cùng đem trộn đều, có thể thêm chút đường trắng hòa tan.

Vitamin là gì? - Những bí mật không ngờ của Vitamin cho sức khỏe

viêm đường tiết niệu sốt nóng, ho, tiểu rắt và buốt, nổi ban dị ứng: 

Sử dụng 30g ngư tinh thảo, 15g kim ngân hoa, 30g bạch mao căn, 15g liên kiều. Sắc lấy nước rồi pha thêm một ít đường trắng, chia 2-3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc cho phụ nữ sau sinh ít sữa, tắc tia sữa

Lấy 60-80g rau Diếp Cá sắc uống đến khi sữa về hoặc tình trạng tắc tia sữa khỏi hẳn.

Chữa đau đầu, chóng mặt và khó ngủ

Lấy 100g rau Diếp Cá rửa sạch rồi xay sinh tố uống để chữa đau đầu khó ngủ.

rau diếp cá trị bệnh gì, công dụng của rau diếp cá

2. Tác dụng của rau Diếp Cá

Diếp cá có chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin A, B, sắt, protein, canxi và nhiều hoạt chất tốt khác. Vì thế nên lá và thân cây diếp cá có thể ăn sống hoặc sử dụng để làm dược liệu nhằm tăng cường sức khỏe, chữa trị 1 số bệnh như:

Rau Diếp Cá có tác dụng trị mụn

Chị em phụ nữ thường lựa chọn rau Diếp Cá trị mụn, vì nó có thể sẽ nhanh chóng giúp nốt mụn bớt sưng, đau và hạn chế tình trạng thâm đen do mụn.

 

Có thể bạn quan tâm: Top 15 thực đơn tốt cho tim mạch

Rau Diếp Cá có tác dụng trị bệnh tiểu đường

Trong rau Diếp Cá chứa có ethanol và thành phần chống tiểu đường, có khả năng ổn định lượng đường trong máu ở cơ thể con người.

Giúp kiểm soát cân nặng

Ngoài những tác dụng trên, nước rau Diếp Cá có tác dụng kiểm soát cân nặng, phù hợp cho những người ăn kiêng, chống béo phì. Vì vậy, rau Diếp Cá có tác dụng giảm mỡ dư thừa trong cơ thể, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

rau diếp cá trị bệnh gì, công dụng của rau diếp cá

nước rau Diếp Cá rất tốt cho cơ thể

Xem thêm: Rau Mồng Tơi - Món ăn bài thuốc

Rau Diếp Cá giúp lợi tiểu, giải độc cơ thể

Những người bị tiểu rắt, tiểu buốt nên ăn rau Diếp Cá để lợi tiểu. Từ khả năng lợi tiểu, rau Diếp Cá còn giúp thải trừ các độc tố, thanh lọc cơ thể.

Điều trị bệnh viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng

Rau Diếp Cá có thể được dùng để hỗ trợ điều trị viêm phổi hoặc chữa các bệnh liên quan đến nhiễm trùng vì nó có thành phần kháng khuẩn.

Tăng cường sức đề kháng cho con người

Ăn rau Diếp Cá một cách hợp lý có thể giúp cho con người tăng cường được hệ miễn dịch, kích thích sản sinh ra các tế bào bạch huyết, từ đó giúp cơ thể con người luôn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho mọi lứa tuổi từ trẻ đến già.

3. Lưu ý khi dùng Diếp cá

Chú ý vệ sinh rau rau Diếp Cá

Rau diếp cá thường phát triển sát bề mặt đất, dễ bị bám bụi bẩn và có giun sán, vi khuẩn bám vào. Đó chính là lý do vì sao dù bạn ăn rau diếp cá trực tiếp, làm nước rau diếp cá hay thêm vào các món ăn, ngâm rửa sạch rau với nước muối loãng là công đoạn đầu tiên không thể bỏ qua.

Bạn nên sử dụng các sản phẩm hữu cơ đảm bảo sạch và an toàn tại các cửa hàng rau củ hữu cơ.

Sau khi thu hái hoặc mua rau diếp cá về, cần ngâm rửa sạch rồi mới sử dụng.

rau diếp cá trị bệnh gì, công dụng của rau diếp cá

Hạn chế uống nước rau diếp cá để qua đêm

Làm nước rau diếp cá là phương pháp sử dụng loại rau này phổ biến nhất, đơn giản và khá hiệu quả. Nhưng cần lưu ý rằng chỉ nên pha chế với lượng vừa đủ và dùng hết, hạn chế uống nước rau diếp cá đã tích trữ qua đêm.

Ngoài ra, mỗi lần chỉ nên dùng khoảng 120 – 150ml nước diếp cá, uống sau bữa ăn khoảng 30 phút, tránh uống nhiều vào buổi tối.

 

Xem thêm: Uống món này mỗi ngày giúp đẹp da, chống lão hóa

Những người có thể trạng kém nên hạn chế dùng rau diếp cá

Không dùng cho người thể trạng hư hàn. Người hư hàn ăn nhiều diếp cá lâu ngày có thể làm dương khí bị tổn thương, tinh tuỷ bị tiêu hao.

Người bị mụn nhọt thể âm, không nên dùng.

4. Dùng bao nhiêu rau Diếp Cá trong 1 ngày là hợp lý?

Theo Đông y, tùy theo thể trạng sức khỏe và bệnh lý mà nên điều chỉnh liều lượng sử dụng rau Diếp Cá/bột rau Diếp Cá trong 1 ngày cho phù hợp. 

Vì rau Diếp Cá có tính mát vì vậy không nên sử dụng quá nhiều và chỉ nên dùng 15-50g rau Diếp Cá/ngày/người là hợp lý.

Xem thêm:

Top 5 lý do bạn nên bắt đầu sử dụng rau sạch organic trong bữa ăn hàng ngày

9 Công thức làm mới các món chay ngon với ớt chuông nhiều vitamin C

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận