8 Tác dụng của rau dền đỏ và các món ngon bổ dưỡng từ rau dền, củ dền

8 Tác dụng của rau dền đỏ và các món ngon bổ dưỡng từ rau dền, củ dền

Rau dền là nguồn dinh dưỡng tốt cho mọi gia đình, loại rau này cũng đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như ngừa loãng xương, phòng chống ung thư, giảm viêm,…
 
Rau dền, rau dền đỏ rất phổ biến trong các bữa ăn. Rau dền có vị ngọt, tính mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, với hàm lượng chất sắt rất cao, đây là một trong những loại thực phẩm cung cấp chất sắt phổ biến nhất hiện nay. 

tác dụng của rau dền đỏ - các món ngon nấu với rau dền lam

Rau dền đỏ - Rau dền lam

8 tác dụng của rau dền đỏ đối với sức khỏe

Ngoài công dụng hỗ trợ mát gan, thanh nhiệt, giải độc, loại rau này còn được biết đến như một vị thuốc chữa được rất nhiều bệnh.
 
1. Tốt cho xương khớp
Rau dền đỏ chứa nhiều khoáng chất có lợi, đặc biệt với hàm lượng canxi có trong rau khá cao mà ít loại rau củ nào có được. Theo thống kê, rau dền có chứa hàm lượng canxi nhiều hơn gấp ba lần so với rau bó xôi (rau bina) và gấp hai lần so với sữa.
Vì vậy, đây là một trong những loại siêu thực phẩm giúp tăng cường độ cứng của xương, hỗ trợ làm giảm nguy cơ loãng xương và các bệnh do thiếu hụt canxi.
 
2. Hỗ trợ giảm viêm
Những nghiên cứu mới đây cho thấy rau dền đỏ có chứa một chuỗi Peptit nhất định, loại chuỗi này có khả năng giảm tình trạng viêm sưng trên cơ thể, thậm chí còn giúp ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do tấn công vào các tế bào khỏe mạnh.
Do vậy, ăn nhiều rau dền đỏ cũng có thể giúp làm dịu các triệu chứng viêm khớp, ngăn ngừa bệnh gút và các vấn đề liên quan đến tình trạng viêm sưng khác.


3. Tốt cho những người điều trị tiểu đường

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ăn rau dền đỏ thường xuyên sẽ giúp ổn định đường huyết, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, rau dền đỏ còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tình trạng tăng lượng đường trong máu như béo phì.


4. Ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng

Tác dụng kháng viêm của rau dền cũng góp phần giúp làm giảm các biến chứng răng miệng như đau, sưng lợi, viêm họng và viêm loét miệng.

Xem thêm: Những lưu ý không thể không biết khi chăm sóc trẻ sau tiêm vaccine phòng COVID-19

5. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Rau dền đỏ có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, Tocotrienol – một dạng vitamin E có trong rau dền đỏ cũng giúp loại bỏ cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh mạch vành.

tác dụng của rau dền đỏ - tốt cho tim mạch

Rau dền đỏ rất tốt cho tim mạch

6. Rất tốt cho người bệnh thiếu máu

Việc thiếu hụt chất sắt trong cơ thể dễ gây ra hiện tượng thiếu máu. Hàm lượng sắt dồi dào trong rau dền đỏ cũng có vai trò gia tăng hàm lượng Hemoglobin và các tế bào hồng cầu, điều này rất có lợi cho các bệnh nhân thiếu máu.


7. Cải thiện hệ tiêu hóa

Rau dền đỏ chứa hàm lượng chất xơ rất cao (gấp 3 lần so với lúa mì). Do đó, loại rau này có thể giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa và đặc biệt ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, đây còn là loại rau rất tốt cho trẻ em và người lớn tuổi.
Sử dụng rau dền đỏ chung với nước ép cà rốt, các tính năng tẩy sạch của nước ép củ dền rất hiệu quả trong việc chữa các bệnh liên quan đến túi mật và thận.


8. Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Rau dền chứa một loại axit amin gọi là lysine. Chất này cùng với các khoáng chất (kali, phốt pho, magiê, sắt…) và vitamin C, E trong rau giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây lão hóa và dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư.

Các món ngon bổ dưỡng dễ chế biến từ rau dền lam và củ dền đỏ

1. Canh rau dền lam

tác dụng của rau dền đỏ - nấu canh dền lam

Canh rau dền lam nấu tôm

Rau dền là loại rau mùa hè, có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, chữa nhức đầu chóng mặt, còn tôm là một loại thực phẩm dễ chế biến, kết hợp với nhau rất hợp làm cho món canh thêm ngọt ngào, thơm mát.

Xem thêm: Các món ăn cơm hàng ngày với rau củ hữu cơ

 

2. Rau dền lam xào tỏi

tác dụng của rau dền đỏ - rau dền lam xào tỏi

Rau dền xào tỏi

Nếu bạn đã ngán ăn canh rau luộc thì hãy thử đổi sang món rau dền xào tỏi xem thế nào nhé! Cách làm món rau xào cũng rất đơn giản mà lại mang đến một món ăn thơm ngon và mới lạ cho bữa cơm gia đình.

3. Canh củ dền đỏ

tác dụng của rau dền đỏ - canh củ dền - rau dền lam

Canh củ dền

Vị ngọt tự nhiên từ củ dền được nấu kèm với cải thảo, thịt nạc xay ăn rất ngon miệng và có tác dụng bổ máu, cung cấp chất sắt. Chắc không ai xa lạ với món canh này, nhiều loại rau củ kết hợp với xương hoặc thịt tạo ra vị ngọt thật đậm đà và vô cùng hấp dẫn.

4. Nước ép củ dền

tác dụng của rau dền đỏ - nước ép củ dền - rau dền lam

Nước ép củ dền

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford Brookes tại Anh đã phát hiện rằng một ly ép nguyên chất (1 shot) củ dền có tổng số chất chống oxy hóa và polyphenol cao (polyphenols hoạt động như chất chống oxy hóa ngăn chặn hoạt động của các enzyme mà tế bào ung thư cần). Chất chống oxy hóa từ củ dền cũng dễ hấp thu (bioaccessible) hơn các loại nước ép khác.

Hy vọng bài viết trên Bio Ngon có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về rau dền và củ dền. Còn chần chừ gì mà bạn không bổ sung loại rau củ này vào bữa ăn hằng ngày của mình!
 
Xem thêm:
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận