Tác dụng của cải bó xôi với sức khỏe? Cải bó xôi có tốt như lời đồn?

Tác dụng của cải bó xôi với sức khỏe? Cải bó xôi có tốt như lời đồn?

Cải bó xôi tốt cho mọi độ tuổi trong gia đình với thành phần dinh dưỡng và đặc biệt tốt cho mẹ bầu và bé, giúp tăng cường sức đề kháng nhờ thành phần vitamin dồi dào. Cải bó xôi thời dùng trong các món ăn: canh thịt, xào, luộc, món ăn dặm cho bé,… Cùng Bio Ngon tìm hiểu chi tiết hơn về loại rau này nhé. Nó có thật sự tốt như lời đồn???

1. Cải bó xôi là gì?

Cải bó xôi hay được gọi là rau chân vịt, rau bina hoặc bắp xôi. Cải bó xôi là thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe, bạn có thể chế biến cải bó xôi thành nhiều món ăn hay làm nước ép đều rất tốt.

Loại rau màu xanh sẫm này rất quen thuộc trên mâm cơm của nhiều gia đình người Việt. Không những dễ ăn, nó còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thêm vào đó, loại thực phẩm này còn hỗ trợ phòng ngừa nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Cải bó xôi hướng hữu cơ - Bio Ngon

2. Thành phần dinh dưỡng cải bó xôi và tác dụng của cải bó xôi là gì?

Sở dĩ công dụng của cải bó xôi đối với trẻ nhỏ được đánh giá cao là bởi loại rau này rất giàu chất sắt. Sắt đóng vai trò chủ đạo trong quá trình thực hiện chức năng của các tế bào hồng cầu là vận chuyển oxi đến toàn bộ cơ thể hay trong quá trình sản sinh năng lượng và tổng hợp ADN. Cải bó xôi là loại rau xanh có khả năng khôi phục năng lượng đáng kể cho trẻ, giúp tăng cường sinh lực và cải thiện chất lượng máu.

Cải bó xôi rau hữu cơ - Bio Ngon

Ngoài ra, cải bó xôi còn là nguồn cung cấp các vitamin K, A, C, B1 tuyệt vời cùng các nguyên tố vi lượng thiết yếu khác như mangan, magie. Vitamin K vô cùng quan trọng vì nó quyết định độ chắc khỏe của hệ xương ở trẻ. Cải bó xôi là loại rau xanh dồi dào vitamin K nhất mà các mẹ không nên bỏ qua.

3. Tác dụng của cải bó xôi đối với sức khỏe

Cải bó xôi phòng chống ung thư

Cải bó xôi có tới hơn 10 loại flavonoid có hiệu quả trong việc làm chậm sự phân chia tế bào trong các tế bào ung thư dạ dày và da người. Nó được chứng minh là có hiệu quả trong việc bảo vệ cơ thể chống lại sự xuất hiện của ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng ở chị em.

Cải bó xôi hỗ trợ giảm cân:

Với lượng calo thấp như trên thì kể cả bạn có ăn 1 mớ rau cải bó xôi cho một bữa cũng chỉ nạp 115 calo cho cơ thể (mớ rau 500 gram). Lượng calo này dưới mức lượng calo cần thiết cho một bữa (667 – 733 calo) nên không gây tăng cân. Nếu cộng thêm lượng calo của các món ăn khác mà vẫn dưới mức 667 – 733 calo/ bữa thì bạn còn có thể giảm cân. Bạn có thể thử 12 ngày giảm cân healthy cùng smoothies cải bó xôi

Cải bó xôi tăng cường thị lực

Cải bó xôi dồi dào chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ mắt khỏi bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa võng mạc do lão hóa, thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi. Đồng thời, cải bó xôi còn chứa nhiều vitamin A, hỗ trợ duy trì màng nhầy khỏe mạnh và cần thiết cho thị lực. Nếu dùng 500gr cải bó xôi ép lấy nước uống tuần vài lần sẽ giúp trị chứng mắt quáng gà rất tốt.

Cải bó xôi giúp xương chắc khỏe

Rau cải bó xôi rất giàu vitamin K, vi chất canxi và magie giúp duy trì sức khỏe của xương và răng. Vitamin K cũng thúc đẩy quá trình tổng hợp osteocalcin, protein cần thiết cho việc duy trì sức mạnh và mật độ của xương, giúp tăng chiều cao cho trẻ nhỏ. Vitamin C giúp giảm đáng kể nguy cơ chảy máu chân răng, ngăn ngừa hiệu quả các bệnh lý về răng miệng có thể ảnh hưởng đến tủy xương. Kale cũng là một thực phẩm giàu vitamin K bạn có thể tham khảo thêm nhé

Cải bó xôi ngăn ngừa táo bón

Ăn nhiều cải bó xôi giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Beta-carotene và vitamin C có trong cải bó xôi giúp bảo vệ các tế bào của đại tràng khỏi những tác hại của những gốc tự do (có nguy cơ gây ung thư). Nhờ chứa nhiều chất xơ mà rau chân vịt giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn và sạch sẽ hơn. Mỗi ngày một cốc nước ép rau chân vịt có thể giúp bạn giảm nhanh các triệu chứng táo bón mãn tính.

Phòng ngừa tim mạch

Cải bó xôi dùng để ngăn ngừa vữa động mạch và bệnh đau tim vì rất giàu hàm lượng Lutein giúp ngăn ngừa sự dày lên của các thành động mạch, do đó làm giảm nguy cơ đau tim. Bên cạnh đó, trong cải bó xôi chứa một nitrite chất lượng cao và thành phần có vitamin C và A, không chỉ giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của cơn đau tim mà còn có tác dụng hòa tan chất béo cùng nước đông cục trong thành mạch máu giúp chữa các bệnh tim mạch liên quan đến sự lắng đọng chất béo.

Cải bó xôi kiểm soát huyết áp, giảm stress

Cao huyết áp là một trong số những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh thận, bệnh tim và đột quỵ. Tiêu thụ cải bó xôi có thể giúp kiểm soát chứng cao huyết áp, giảm stress và lo âu. Cải bó xôi giàu kẽm và magie, giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm và từ đó cơ thể sẽ được thư giãn tối ưu, bạn sẽ không còn cảm thấy mệt mỏi, uể oải mỗi khi thức dậy nữa. 

Cải bó xôi giúp bổ máu

Nhờ hàm lượng sắt và vitamin C dồi dào trong rau cải bó xôi mà cơ thể của bạn sẽ không còn lo tình trạng thiếu máu nữa. Các vitamin C sẽ thúc đẩy quá trình hấp thu sắt của cơ thể để sản xuất ra lượng tế bào hồng cầu nhiều hơn, đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết của cơ thể. Điều này đặc biệt tốt cho các bà bầu đang mang thai bởi trong thai kỳ, lượng sắt và vitamin C, folate của các mẹ sẽ bị thiếu hụt trầm trọng. Bổ sung thêm sắt một cách tự nhiên thông qua việc ăn rau bó xôi sẽ giúp bà bầu duy trì được sức khỏe trong suốt thai kỳ.

Cải bó xôi phòng chống tiểu đường

Trong cải bó xôi chứa Protein, một chất có tác dụng chống lại các kháng thể kháng insulin, giúp điều tiết insulin hợp lý. Mặt khác, hợp chất Lipoyl Lysine trong rau bó xôi cũng giúp cơ thể hạn chế được tình trạng oxy hóa mỡ, một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường.

Cải bó xôi tăng cường chức năng thần kinh

Đối với người già, cải bó xôi như 1 thần dược giúp não hoạt động tốt bởi nó có thể duy trì sự ổn định của chức năng não của người dùng. Song song với đó, loại rau này còn giúp não hoạt động tốt và tư duy minh mẫn hơn nhờ vitamin K có trong cải bó xôi thúc đẩy hệ thần kinh khỏe mạnh thông qua việc tạo điều kiện tổng hợp sphingolipid, chất béo tạo nên vỏ myelin bao bọc quanh dây thần kinh.

Cải bó xôi làm đẹp da, chống rụng tóc

Nói về công dụng của cải bó xôi không thể không nhắc đến tác dụng làm đẹp của nó. Thành phần của cải bó xôi có nhiều vitamin B, A, C… Trong đó, vitamin B giúp bảo vệ da khỏi các tia cực tím có hại, vitamin A cải thiện màu da, vitamin C sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các tế bào chết trên da. Các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng tuyệt vời trong rau cải bó xôi làm cho làn da của bạn trở nên trắng sáng hơn nữa.

Tác dụng của cải bó xôi

Sắt trong cải bó xôi không chỉ là chất xúc tác đẩy mạnh quá trình hình thành hồng cầu mà còn củng cố các sợi tóc bằng cách cho phép các tế bào máu mang oxy đến các nang tóc giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt hơn.

Với 10 công dụng to lớn cho sức khỏe cho cả gia đình như vậy, bạn đã phần nào hiểu được tại sao cải bó xôi được liệt kê vào danh sách vàng những nguyên liệu cần có trong bữa ăn chưa nè.

4. Các món ngon với cải bó xôi và công thức nấu:

Mì Spaghetti & cải bó xôi

Mì Spaghetti & cải bó xôi

B1. Cắt ngang đầu tỏi bỏ phần trên 1cm.

Đặt lên một miếng giấy bạc hình vuông, rưới một thìa dầu ô liu lên mặt đã cắt của tỏi và rắc muối và tiêu.

Gói giấy bạc để tạo thành một gói và đặt trong lò nướng ở 180 ° C hoặc 350 ° F trong 40 phút.

8 - 10 phút trước khi tỏi ra khỏi lò,

B2. Bắt đầu nấu mì Ý trong nước muối sôi (điều chỉnh điều này theo hướng dẫn nấu mì Ý trong thời gian ít hơn 60 giây so với khuyến nghị của gói).

B3. 2 phút trước khi cho tỏi ra khỏi lò, bạn hãy cắt đôi quả cà chua bi của bạn và cắt nhỏ một bên trên chảo khô với lửa lớn trong 90 giây.

B4. Khi nước sốt sánh lại, thêm thìa dầu ô liu còn lại và giảm nhiệt độ xuống thấp.

B5. Bây giờ bạn có thể lấy tỏi ra khỏi lò và ép lấy thịt tỏi và nghiền thành bột nhão.

Thêm hỗn hợp này vào cà chua và khuấy đều.

B6. Bây giờ, bạn hãy xả mì Ý để dành 2 muỗng canh chất lỏng nấu ăn của bạn.

Thêm nước nấu ăn vào cà chua và bột tỏi cùng với rau bina và mì Ý, đậy nắp lại.

Nấu cho đến khi rau CẢI BÓ XÔI héo, không quá 60 giây

Bó xôi & khoai lang mật nướng phô mai

Bó xôi & khoai lang mật nướng phô mai

B1. Đặt hai nửa khoai lang đã mở ra trên khay nướng lớn có lót giấy da.

Ướp gia vị, rắc một ít dầu và nướng trong lò đã làm nóng trước (200 C) trong 30 - 35 phút hoặc cho đến khi chín mềm. Luôn bật lò.

B2. 2. Dùng thìa nhỏ hoặc dụng cụ nạo dưa để múc phần giữa (mỗi quả chỉ khoảng 1,5-2 thìa cà phê).

B3. Cho bã vào máy xay cùng với rau bina, phô mai, 1 thìa dầu và hạt tiêu.

B4. Xay cho đến khi hỗn hợp trở nên dính. Đừng ép buộc.

B5. Lấy hỗn hợp vào các nửa củ khoai lang, thoa một chút dầu và cho vào lò nướng thêm 10 phút nữa. Lấy ra khỏi lò và thưởng thức nóng hoặc lạnh.

Bó xôi xào & chanh

Bó xôi xào & chanh

B1. Đun nóng chảo lớn ở lửa vừa. Thêm dầu ô liu và tỏi. Nấu tỏi cho đến khi có mùi thơm và mờ.

B2. Thêm tất cả rau bina (nó sẽ co lại và nấu xuống một tấn). Đảo nhẹ rau bina cho đến khi tất cả chín và héo nhưng không bị nhão.

B3. Thêm muối và hạt tiêu cho vừa ăn. Thêm một ít ớt đỏ tùy thích nếu bạn muốn hơi nóng.

B4. Sau đó, thêm vỏ chanh và nước cốt chanh. Cho tất cả vào xào cùng với rau bina.

Đó có thể là một món ăn dễ điên cuồng mà chúng tôi thích ăn cùng với thịt, hải sản vì nó là món ăn kèm rau hoàn hảo.

Món: Món ăn kèm, Rau

Bạn có thể tham khảo các món ăn ngon Bio Ngon giới thiệu với công thức nấu đơn giản: Tại đây!

Xem thêm các bài viết hữu ích về dinh dưỡng và công dụng rau củ:

Mua cà rốt ăn dặm ở đâu? Mua rau củ online ở đâu uy tín?

Đến ngay cửa hàng rau củ Bio Ngon nhé. Cung cấp nhiều loại rau củ sạch, an toàn không sử dụng hóa chất. Được chứng nhận tiêu chuẩn Vietgap theo canh tác hữu cơ, chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước: EU, USDA hoặc VCO.

Tự hào là cửa hàng rau củ uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, thương hiệu hàng đầu về dịch vụ bán lẻ tốt nhất cho khách hàng, giao hàng trong ngày nhanh chóng, tiện lợi,...

Mua rau củ onlilne tại Bio Ngon - Cửa hàng rau củ quả sạch TPHCM

Hotline: 0786416477

CSKH: 0909767164

---
Bio Ngon- Rau Lành Canh Ngọt
CN1: 63 Ca Văn Thỉnh, P.11, Quận Tân Bình
CN2: 436/53 Cách Mạng Tháng Tám, P.11, Quận 3

Các chuỗi siêu thị, cửa hàng:
Nam An, GS, JMart, SkyMart, Lotte, Finelife, K&B...
Các sàn thương mại điện tử:
Grab, Beamin, Tiki, Shopee, Gojek

 

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận