Da Hỗn Hợp Thiên Dầu Là Gì? 6 Cách chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu tốt nhất

Da Hỗn Hợp Thiên Dầu Là Gì? 6 Cách chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu tốt nhất

Da hỗn hợp nói chung và da hỗn hợp thiên dầu nói riêng thường được ví như một cô nàng “đỏng đảnh”, khó chiều khi nó mang đặc tính đa dạng hơn so với các loại da khác. Vì thế, nếu không được chăm sóc đúng cách thì rất dễ dẫn đến tình trạng tổn thương da hay lão hóa sớm.

Các loại da cơ bản

1. Da Nhờn

– Là da có nhiều dầu, mô nhờn dày, thiên về tính axit. Da sáng bóng, lỗ chân lông to, dễ nổi mụn.
– Da nhờn thường gặp ở nam nhiều hơn nữ, đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì do hoạt động của Hormone sinh dục nam (Androgen).
– Khi bị stress hay hoạt động của dạ dày quá mức cũng khiến da dễ bị nhờn.
– Khí hậu nóng ẩm cũng là nguyên nhân làm da trở nên nhờn hơn.

2. Da Khô

– Là da ít nước và ít dầu. Các chị thường cảm thấy làn da mình khô, ráp, hơi sần sùi, hơi rát khi rửa mặt, vào giữa ngày da có thể xuất hiện vảy nhỏ.
– Vì tuyến nhờn hoạt động kém nên da thiếu khả năng giữ ẩm tự nhiên. Dễ bị nứt nẻ (nhất là khi trời lạnh), dễ bị ảnh hưởng bởi kích thích từ bên ngoài, dễ bị viêm nhiễm và mẩn đỏ.
– Da khô ít bị nổi mụn và lỗ chân lông rất nhỏ.
– Nếu tình trạng da khô kéo dài quá lâu, có thể dẫn đến nếp nhăn, da nhanh lão hóa.
– Thời tiết hanh khô, ngồi môi trường máy lạnh quá lâu cũng khiến da dễ khô hơn.

3. Da Thường

– Là da khỏe mạnh, có được sự cân bằng giữa nước và dầu. Lớp sừng luôn trong tình trạng đầy đủ độ ẩm.
– Da thường được xem là loại da lý tưởng nhất.

4. Da Hỗn Hợp

- Da hỗn hợp cũng được chia làm 2 loại là da hỗn hợp thiên dầu và da hỗn hợp thiên khô. Hầu hết chị em đều có da hỗn hợp. Da có chỗ thì khô, chỗ thì nhờn, thường là khô ở hai bên má, nhưng lại bị nhờn ở vùng trán, mũi và cằm (vùng chữ T).

- Vào giữa ngày vùng T tiết ra nhiều dầu nên hay bị bóng nhẫy. Da hỗn hợp cũng dễ bị mụn và lỗ chân lông to.

5. Da nhạy cảm

- Da nhạy cảm có hàng rào chức năng bảo vệ da bị suy yếu, gây nên tình trạng da dễ bị xâm nhập bởi các nhân tố bên ngoài, như vi khuẩn, các chất hóa học, các chất gây dị ứng và các chất khác.

- Các triệu chứng có thể xuất hiện ở mặt, cơ thể và da đầu, bao gồm các vết mẩn đỏ, vảy và sưng phồng. Chúng có thể bị ngứa mỗi ngày và có thể dẫn đến sự khó chịu cơ thể dữ dội. 

- Da nhạy cảm thường phản ứng theo cách không thể đoán trước được và thường xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể.

Da hỗn hợp thiên dầu là gì?

Da hỗn hợp thiên dầu là gì và các phương pháp chăm sóc đúng cách?

Da hỗn hợp thiên dầu là gì?

Da hỗn hợp thiên dầu là loại da bao gồm cả đặc điểm dầu và khô. Tuy nhiên, phần da dầu sẽ chiến phần nhiều hơn. Người có da hỗn hợp thiên dầu thường gặp tình trạng da dầu tập trung ở vùng chữ T bao gồm: trán, mũi, cằm và vùng da 2 bên má là da khô.

Vào mùa hè, loại da này thường bị nhờn, vùng chữ T tiết nhiều dầu, lỗ chân lông to. Tuy nhiên, vào mùa đông vùng da 2 bên má lại bị khô, bong tróc. Người sở hữu làn da hỗn hợp thiên dầu đều gặp rất nhiều vấn đề về da cùng lúc: nếp nhăn, vết chân chim, mụn và bóng nhờn trên khuôn mặt. Vì thế, da hỗn hợp thiên dầu cần phải có chế độ chăm sóc đúng cách.

Da hỗn hợp thiên dầu có vùng trán, mũi, cánh mũi và cằm sẽ xuất hiện dầu nhiều vào cả mùa đông và mùa hè. Tuy nhiên, mùa hè số lượng dầu tiết ra sẽ nhiều hơn đồng thời 2 bên má của khuôn mặt sẽ bị khô và xuất hiện tình trạng bong tróc.

Da hỗn hợp thiên dầu là gì?

Cách nhận biết da hỗn hợp thiên dầu

Sẽ không quá khó để bạn có thể nhận biết được làn da mình thuộc loại nào. Chỉ cần làm theo những bước sau đây:

  • Bước 1: Dùng nước tẩy trang và sữa rửa mặt làm cho da thật sạch. Loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và bã nhờn trên da.
  • Bước 2: Không bôi bất kỳ một loại hóa mỹ phẩm hay mỹ phẩm thiên nhiên nào lên da trong vòng 2h hoặc để mặt mộc qua đêm.
  • Bước 3: Quan sát các vùng trên da trước gương

Khi quan sát, nếu bạn thấy những vùng da chữ T như trán, mũi, hai bên cánh mũi và vùng cằm xuất hiện nhiều bóng nhờn hơn so với những vùng da hai bên má gần mang tai thì da bạn chính xác là loại da hỗn hợp thiên dầu rồi đấy.

Vào mùa nóng thì da hỗn hợp thiên dầu không có quá nhiều khác biệt so với da dầu, nhưng vào mùa lạnh thì sự khác biệt sẽ rõ rệt hơn khi hai bên má thường xuyên gặp tình trạng khô, bong tróc trong khi vùng chữ T vẫn nhiều dầu.

Da hỗn hợp thiên dầu là gì?

6 Cách chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu

1. Rửa mặt thường xuyên để làm sạch bã nhờn

Làm sạch da chính là chìa khóa giúp loại bỏ bớt lượng dầu bám dính trên da và làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn tạo thành.

Bạn nên thường xuyên rửa mặt 2 – 3 lần vào buổi sáng và tối, trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy, giúp làm sạch da mặt, ổn định lượng dầu điều tiết trên da. Bên cạnh đó, các bạn nên sử dụng giấy thấm dầu để có thể hút bớt lượng dầu dư thừa trên vùng da chữ T.

Da hỗn hợp thiên dầu là gì?

2. Sử dụng toner/nước hoa hồng để cân bằng độ pH trên da

Sử dụng toner để dưỡng ẩm cho da là bước có thể không thực sự cần thiết đối với một số người nhưng nó được xem như một tài sản quý báu của những ai có là da hỗn hợp thiên dầu.

Sử dụng toner thường xuyên giúp loại bỏ lượng dầu dư thừa trên da và thấm sâu làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn hình thành. Tuy nhiên, các bạn nên lựa chọn cho bản thân loại nước hoa hồng nhẹ, không chứa cồn hay các hoạt chất hóa học gây kích ứng da.

Da hỗn hợp thiên dầu là gì?

3. Loại bỏ tế bào da chết

Tẩy tế bào chết là bước quan trọng đối với làn da hỗn hợp thiên dầu, bởi nó giúp loại bỏ sự tích tụ dầu trên da và làm sạch lỗ chân lông. Điều quan trọng những người có làn da hỗn hợp thiên dầu cần làm đó là lựa chọn một loại kem tẩy tế bào chết mà không khiến da bị khô hay kích thích sản dinh dầu nhiều hơn. Tẩy tế bào chết đều đặn 3 lần/ tuần để cải thiện là da dầu hiệu quả.

Da hỗn hợp thiên dầu là gì?

4. Dưỡng ẩm và cấp nước cho da

Thoạt nghe nhiều người sẽ nghĩ có vẻ sai, bởi da hỗn hợp thiên dầu bản thân đã là chất dưỡng ẩm,nên vấn đề dưỡng ẩm ở đây là không cần thiết. 

Tuy nhiên, da dầu tạo ra rất nhiều dưỡng ẩm nhưng nó vẫn có thể khô. Một khi da hỗn hợp thiên dầu bị khô nó có thể kích thích sản sinh dầu nhiều hơn bình thường. Do đó, các bạn cần sử dụng một loại kem dưỡng ẩm có tính chất dưỡng ẩm nhẹ và không chứa nhiều dầu, không gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Da hỗn hợp thiên dầu là gì?

5. Thường xuyên dùng kem chống nắng để bảo vệ da

Giống với tất cả làn da khác, da hỗn hợp thiên dầu cũng cần được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Đối với một số người có làn da hỗn hợp thiên dầu, tác động của ánh nắng mặt trời ban đầu rất có lợi cho da. Tuy nhiên, nếu bạn để da quá lâu chúng có thể sản sinh ra lượng dầu nhiều hơn trong thời gian dài.

Do đó, việc sử dụng kem chống nắng là điều cần thiết, giúp bảo vệ làn da của bạn tránh khỏi các tác hại của tia cực tím và ngăn ngừa tình trạng tổn thương da và giảm nguy cơ gây ung thư da.

Da hỗn hợp thiên dầu là gì?

6. Sử dụng Detox chăm sóc da thường xuyên

Da có rất nhiều vai trò về mặt sinh học, trong đó nổi bật là trách nhiệm duy trì nhiệt độ và độ ẩm của cơ thể. Vì thế, bạn cần chăm sóc làn da kỹ lưỡng cũng như detox da thường xuyên để "lớp bảo vệ" này có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình. 

Dưới tác động tiêu cực của môi trường xung quanh như khói bụi, ô nhiễm, tia cực tím… da hỗn hợp thiên dầu rất dễ suy yếu do tích tụ và bị ảnh hưởng bởi nhiều độc tố. Vì thế, một trong những giải pháp được nhiều người lựa chọn hiện nay là detox cho da. 

Thực đơn detox bằng rau củ quả dành cho bạn gái chính là những bữa ăn xen kẽ với nước detox. Có một thực đơn chăm sóc da hỡn hợp bằng nước detox rau củ giúp thanh lọc cơ thể sẽ là lựa chọn hợp lý và an toàn cho chị em. Tìm hiểu ngay.

Da hỗn hợp thiên dầu là gì?

Trên đây là những thông tin cơ bản về da hỗn hợp thiên dầu và một vài cách chăm sóc phù hợp cho loại da này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các chị em trong công cuộc làm đẹp cho bản thân nhé!

Uống món này mỗi ngày giúp đẹp da, chống lão hóa

Thử thách 12 ngày giảm cân healthy chỉ bằng Smoothies Slim Detox rau củ

Tổng hợp các loại rau củ giúp thanh lọc cơ thể

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận