Chọn các loại rau củ quả nào là tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi?

Chọn các loại rau củ quả nào là tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi?

Rau củ, quả là nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất và vitamin tốt cho sức khỏe các mẹ bầu nhưng không phải loại nào cũng có thể ăn được. Cùng Bio Ngon khám phá các loại rau củ quả tốt cho bà bầu và sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi cũng như các loại rau củ quả không tốt cần tránh trong bài viết sau nhé!

Rau củ quả tốt cho bà bầu bổ sung Vitamin C

Bông cải xanh

Bông cải xanh (Súp lơ xanh) chứa nhiều vitamin C tăng cường khả năng miễn dịch, chống oxy hóa tốt, bông cải xanh chính là loại rau không thể thiếu đi trong các bữa ăn hàng ngày của các mẹ bầu. Khi thai nhi càng lớn, mẹ bầu cần sử dụng nhiều hơn để khỏe mạnh và truyền cho con đủ lượng chất cần thiết.

Bông Cải xanh Baby, 5 bí mật về Bông Cải Xanh Baby hiếm người biết

Súp lơ xanh baby – Chế biến bữa ăn dặm cho con vừa ngon vừa bổ

các loại rau củ quả tốt cho mẹ bầu súp lơ xanh

Súp lơ xanh: các loại rau củ quả tốt cho mẹ bầu

Trái cây có múi

Các loại trái cây như cam, chanh, quýt, bưởi, bòng,…đều chứa rất nhiều vitamin C - chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu chống lại các loại bệnh tật, đau ốm, cảm cúm,… trong suốt quá trình mang thai.

Ớt chuông các loại

Cứ mỗi 100 gram ớt chuông chứa đến 120mg vitamin C. Vì thế, bà bầu chỉ cần ăn khoảng 50g ớt chuông mỗi ngày sẽ bổ sung đầy đủ lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày. Những quả ớt chuông xanh – đỏ – vàng không chỉ chứa nhiều các dưỡng chất mà còn cung cấp lượng vitamin C rất dồi dào, rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

các loại rau củ quả tốt cho mẹ bầu ớt chuông

Ớt chuông: các loại rau củ quả tốt cho mẹ bầu

Cà chua

Cà chua có chứa nhiều vitamin C, chỉ cần ăn 100 gram loại quả này mỗi ngày là đã cung cấp cho cơ thể 40% nhu cầu vitamin C cần thiết. Cà chua rất dễ chế biến và xuất hiện hầu hết trong các bữa ăn cơm hàng ngày, đặc biệt là dùng kết hợp với các loại gia vị và tạo nên các món nước chấm tuyệt ngon. 

Các loại rau củ quả tốt cho bà bầu bổ sung Kali

Các mẹ bầu khi ăn nhiều bơ, bổ sung lượng Kali cần thiết sẽ có khả năng chống lại các bệnh liên quan đến tuần hoàn máu, tốt cho việc cung cấp máu vào nuôi thai nhi phát triển đồng đều.

Ngoài ra, bơ còn chứa nhiều chất béo tốt, chứa nhiều vitamin K – E giúp tăng cường sức khỏe cho người ăn để chống lại nhiều bệnh tật. 

bà bầu ăn bơ có tốt không

Bơ rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Chuối

Trong 100 gram chuối có chứa đến 396mg Kali – nguồn năng lượng dồi dào mà mẹ bầu có thể bổ sung cho cơ thể để thoát ra khỏi những cảm giác stress, căng thẳng, mệt mỏi hay xúc động mạnh lúc mang thai. 

Đặc biệt ăn chuối cũng góp phần to lớn vào việc hình thành và phát triển trí thông minh cho thai nhi của bạn trong tương lai.

Các loại rau xanh lá cây đậm

Ít ai biết rằng những loại rau xanh lá cây đậm lại chứa rất nhiều Kali đồng thời là chất xơ giúp mẹ bầu tránh được những lần táo bón khi mang thai. 

Những loại rau xanh lá cây đậm có thể kể đến như rau mồng tơi, rau diếp,… thường dùng để nấu canh, xào với thịt bò bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi.

Các loại rau củ quả bà bầu nên ăn giàu chất xơ

Khoai lang

Khoai lang chứa hàm lượng tinh bột cao nên có thể thay thế gạo trắng. Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào trong loại củ này cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa bà bầu, chữa táo bón rất hiệu quả. 

Khoai lang có thể luộc, hấp hay đem nấu canh, nấu cari đều rất ngon.

Xem thêm: Top tác dụng của khoai lang cho sức khỏe

bà bầu ăn có ăn được khoai lang không?

Khoai lang rất tốt cho bà bầu 

Củ cải

Mẹ bầu cũng nên ăn loại thức ăn này vì củ cải chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe, ngoài việc hỗ trợ tiêu hóa loại củ này còn giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, tốt cho não bộ của mẹ bầu và thai nhi.

Cây họ đậu

Tất cả các loại đậu như đậu đen, đậu trắng và đậu đỏ,…đều chứa rất nhiều chất xơ. Các mẹ bầu lưu ý cần uống thêm nhiều nước để quá trình chuyển hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Các loại đậu này có thể nấu chè, nấu súp, hay nấu xôi,… đều rất ngon và bổ dưỡng.

Các loại rau củ quả mẹ bầu không nên ăn

Trên đây là những loại rau củ quả tốt cho bà bầu mà Bio Ngon chia sẻ để mẹ bầu có chế độ dinh dưỡng tốt. Tuy nhiên ngoài những loại rau củ quả tốt cho bà bầu kể trên, bạn cũng cần xem qua những loại thực phẩm mẹ bầu không nên ăn dưới đây để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, chào đón con yêu khỏe mạnh về sau nhé.

Các loại trái cây không tốt cho bà bầu

Quả dứa

Dứa là loại quả ngọt, thơm, nhưng có thể gây ra những cơn co thắt tử cung làm sảy thai; gây tiêu chảy hoặc dị ứng cho bà bầu. Nguyên nhân là do dứa tươi có chứa bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, tạo ra chất gây phá thai. Tuy nhiên, qua 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể ăn một lượng dứa vừa phải, phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

bà bầu ăn có ăn DỨA ĐƯỢC không?

Các loại trái cây không tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Quả Ổi

Là loại trái cây ăn vặt khá lý tưởng cho các bà bầu, nhất là mỗi lúc đi làm. Tuy nhiên, đây cũng là một loại thực phẩm bà bầu không nên ăn. Vì ngoài tính nóng, ăn ổi không gọt vỏ có thể gây hiện tượng táo bón. Ăn ổi với một lượng vừa phải mang lại một số lợi ích như: ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ, hỗ trợ hệ tiêu hóa, cải thiện miễn dịch,...

Xem thêm: Top 15 loại nước ép tốt cho mẹ bầu

Đu đủ xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn chứa rất nhiều enzymes và mủ, có thể gây nên sự co thắt tử cung với hậu quả là gây sảy thai. Hơn nữa, đu đủ xanh còn chứa prostaglandin và oxytocin là những chất mà cơ thể rất cần để khởi động cho giây phút ra đời của đứa trẻ. Khi chưa đủ ngày đủ tháng để đứa trẻ ra đời, nếu ăn đu đủ xanh thì rất có thể mẹ bầu sẽ bị sảy thai. Vì thế, đu đủ xanh cũng là 1 trong số những loại thực phẩm bà bầu không nên ăn.

các loại rau củ không tốt cho mẹ bầu đu đủ xanh

Các loại trái cây không tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Rau củ quả đông lạnh và đóng hộp

Hương vị và chất dinh dưỡng ban đầu của trái cây khi để đông lạnh sẽ biến mất và ăn cùng có thể gây độc cho cả bạn và con bạn.

Ngoài ra, mẹ nên tránh sử dụng tất cả các thực phẩm đóng hộp vì chúng có chứa một lượng lớn chất bảo quản.

rau củ quả đóng hộp

Rau củ quả đóng hộp không tốt cho mẹ bầu

Những loại rau mẹ bầu không nên ăn

Rau răm

Thêm một loại thực phẩm bà bầu không nên ăn nữa là rau răm. Phụ nữ có thai 3 tháng đầu thì nên hạn chế ăn rau răm, vì ăn loại rau này nhiều dễ bị mất máu. Thêm vào đó, trong rau răm có chứa chất gây tình trạng co bóp tử cung dễ sảy thai.

rau củ quả không tốt cho mẹ bầu

Rau răm

Rau sam

Rau sam có tác dụng thanh nhiệt, trừ giun, giải độc cực kỳ hiệu quả. Nhưng bà bầu khi dùng rau sam có thể gia tăng số lần và cường độ thu co của tử cung dễ gây ra sảy thai. 

rau củ quả không tốt cho mẹ bầu

Cây rau sam

Rau ngót

Rau ngót gây hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung, tiêu chảy do trong rau ngót tươi có chứa một chất có hàm lượng Papaverin nên nếu dùng trên 30 gam lá tươi thì có nguy cơ sảy thai cao. Với mẹ bầu nào có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, con quý hiếm thì nên hãy cho rau ngót vào danh sách thực phẩm bà bầu không nên ăn, hoặc nếu có ăn thì chỉ ăn vài cọng thôi nhé.

Mướp đắng (khổ qua)

Mẹ bầu mang thai ăn mướp đắng có thể gây giảm đường huyết. Ngoài ra, các hạt mướp đắng có chứa một chất tên là vicine – một độc tố có khả năng gây ra hội chứng cấp tính như nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê với những bà bầu nhạy cảm. Mẹ bầu nên cân nhắc trước khi ăn mướp đắng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi nhé!

bà bầu ăn mướp đắng được không

Mướp đắng - khổ qua

Rau muối chua

Các loại rau muối, cà muối không hề tốt với mẹ bầu và thai nhi mặc dù là món ăn ưa thích của người Việt Nam. Nguyên nhân là do trong thời gian muối chua, một số vi sinh vật tác động lên men rau củ và muối, cùng với đó là quá trình chuyển hóa nitrat thành nitrit. Vì thế rau muối chua chứa nhiều nitrit gây hại cho mẹ bầu, cần hạn chế ăn trong thai kỳ, nhất là những tháng đầu.

Xem thêm: Mẹ bầu cảm cúm nên làm gì?

Tại sao bà bầu nên cân nhắc kỹ lựa chọn các loại rau, củ, quả khi mang thai?

Ăn các loại rau củ quả khi mang thai mang đến rất nhiều lợi ích, giúp mẹ khỏe, bé phát triển toàn diện trong thai kỳ nhờ:

•    Thành phần vitamin dồi dào;

•    Thành phần khoáng chất phong phú;

•    Ít chất béo;

•    Giàu chất xơ;

•    Hương vị dễ ăn, ngon;

•    Có thể kết hợp với nhiều món ăn, mẹ tha hồ thưởng thức;

•    Có thể ăn trong suốt thai kỳ…

rau củ quả tốt cho mẹ bầu

Mẹ bầu nên chọn các loại rau củ quả tốt cho cơ thể và thai nhi

Nhưng mẹ bầu cũng cần nhớ đối với mỗi loại rau, củ, quả cần có cách ăn, cách chế biến cũng như lưu ý về dinh dưỡng để tránh tác dụng phụ hoặc gây hại cho mẹ và bé nhé!

Chúc các mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận