Ăn gì tăng sức đề kháng? 13 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Ăn gì tăng sức đề kháng? 13 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Cung cấp cho cơ thể một số loại thực phẩm sạch và phù hợp sẽ giúp cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động mạnh mẽ. 

Hoặc nếu bạn đang tìm cách để ngăn ngừa cảm lạnh, cúm và các bệnh nhiễm trùng khác, bước đầu tiên của bạn là lên kế hoạch cho các bữa ăn cơm hàng ngày luôn có đầy đủ các nhóm chất và bao gồm 13 loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng sau đây:

1. Trái cây có múi

Hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến vitamin C ngay khi có dấu hiệu hoặc bị cảm lạnh, bởi vì vitamin C giúp xây dựng hệ thống miễn dịch rất tốt.

Vitamin C có tác dụng thúc đẩy sản xuất các tế bào bạch cầu - chìa khóa để chống lại bệnh.

Hầu như tất cả các loại trái cây họ cam quýt đều chứa nhiều vitamin C. Cũng có rất nhiều loại để lựa chọn. Nên việc thêm một lượng vitamin này vào mâm cơm gia đình hàng ngày sẽ là một lựa chọn dễ dàng.

Các loại trái cây có múi phổ biến bao gồm:

Bởi vì cơ thể bạn không sản xuất hoặc lưu trữ nó, nên bạn cần nạp vitamin C hàng ngày để duy trì sức khỏe. Các lượng đề nghị hàng ngày (theo National Institutes of Health) đối với hầu hết người lớn là:

  • mg cho phụ nữ
  • 90 mg cho nam giới

Nếu bạn chọn chất bổ sung, hãy tránh dùng nhiều hơn 2.000 miligam (mg) mỗi ngày.

Vì vậy, câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi "ăn gì tăng sức đề kháng?" là các loại trái cây có múi.

ăn gì tăng sức đề kháng? cửa hàng rau củ hữu cơ

Ăn trái cây có múi tăng sức đề kháng

2. Ớt chuông đỏ

Nếu bạn nghĩ rằng trái cây họ cam quýt có nhiều vitamin C nhất trong số các loại trái cây hoặc rau quả, hãy suy nghĩ lại. Ớt chuông đỏ chứa gần 3 lần lượng vitamin C (127 mg) như một quả cam (45 mg).

Bên cạnh việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, vitamin C có thể giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh. Beta carotene, được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A , giúp giữ cho đôi mắt và làn da của bạn khỏe mạnh.

ăn gì tăng sức đề kháng? cửa hàng rau củ hữu cơ ớt chuông đỏ

Ăn gì tăng sức đề kháng? Ớt chuông đỏ

Xem thêm: Mâm cơm gia đình hàng ngày - Hấp dẫn từ những món thân quen

3. Ăn gì tăng sức đề kháng? Bông cải xanh

Bông cải xanh (Súp lơ xanh) được bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất. Chứa nhiều vitamin A, C và E, cũng như chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa khác, bông cải xanh là một trong những loại rau ngon lành và hỗ trợ tăng sức đề kháng tốt nhất mà bạn có thể bổ sung vào mâm cơm gia đình hàng ngày.

Chìa khóa để giữ nguyên sức mạnh của nó là nấu nó càng ít càng tốt - hoặc tốt hơn là không.Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hấp là cách tốt nhất để giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn trong thực phẩm (theo Thư viện Y học quốc gia Mỹ).

ăn gì tăng sức đề kháng? cửa hàng rau củ hữu cơ súp lơ xanh bông cải xanh

Bông cải xanh giúp tăng sức đề kháng

4. Tỏi

Tỏi hiện diện trong hầu hết các nền ẩm thực trên thế giới và hầu hết trong các món ăn cơm hàng ngày tại Việt Nam. 

Các nền văn minh ban đầu đã nhận ra giá trị của nó trong việc chống lại nhiễm trùng và phòng chống bệnh tật. Tỏi cũng có thể làm chậm quá trình xơ cứng của các động mạch, giảm huyết áp.

Đặc tính tăng sức đề kháng của tỏi dường như đến từ nồng độ nặng của các hợp chất chứa lưu huỳnh, chẳng hạn như allicin.

5. Gừng

Gừng là một món khác trong danh sách, được nhiều người sử dụng khi bệnh và sau khi khỏi bệnh. Gừng có thể giúp giảm viêm, giúp giảm đau họng và các bệnh viêm nhiễm. Gừng cũng có thể giúp giảm buồn nôn .

Trong khi được sử dụng trong nhiều món tráng miệng ngọt ngào như nước gừng, chè, mứt gừng,..,Gừng còn có tác dụng giữ nhiệt dưới dạng gingerol, một họ hàng của capsaicin.

Gừng cũng có thể giảm đau mãn tính và thậm chí có thể sở hữu đặc tính giảm cholesterol.

ăn gì tăng sức đề kháng? cửa hàng rau củ hữu cơ gừng tươi

Gừng tươi

6. Cải bó xôi

Rau bina lọt vào danh sách của Bio Ngon không chỉ vì nó giàu vitamin C mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene, cả hai đều có thể làm tăng sức đề kháng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Tương tự như bông cải xanh, cải bó xôi tốt nhất khi nấu càng ít càng tốt để giữ lại chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nấu chín nhẹ giúp hấp thụ vitamin A dễ dàng hơn và cho phép các chất dinh dưỡng khác được giải phóng từ axit oxalic, một chất phản dinh dưỡng.

Xem thêm: Tác dụng của cải bó xôi với sức khỏe? Cải bó xôi có tốt như lời đồn?

7. Sữa chua

Hãy cố gắng ăn sữa chua một cách đơn giản và xem như là loại thực phẩm có hương vị và chứa nhiều đường. Nhưng thay vì vậy, bạn có thể tự làm ngọt sữa chua bằng các loại trái cây tốt cho sức khỏe và một chút mật ong.

Sữa chua cũng có thể là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Vitamin D giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và được cho là tăng cường khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh tật.

8. Hạnh nhân

Khi hỏi về việc ăn gì tăng sức đề kháng và chống lại cảm lạnh, vitamin E có xu hướng thay thế vitamin C. Tuy nhiên, chất chống oxy hóa mạnh mẽ này là chìa khóa cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Đó là một loại vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là nó đòi hỏi sự hiện diện của chất béo để được hấp thụ đúng cách. Các loại hạt, chẳng hạn như hạnh nhân, chứa nhiều vitamin và cũng có chất béo lành mạnh.

9. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương có đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm phốt pho, magiê và vitamin B-6 và E.
Vitamin E rất quan trọng trong việc điều chỉnh và duy trì chức năng hệ thống miễn dịch. Các loại thực phẩm khác có lượng vitamin E cao bao gồm bơ và các loại rau ăn lá có màu xanh đậm.

ăn gì tăng sức đề kháng? cửa hàng rau củ hữu cơ hạt hướng dương

Hạt hướng dương hỗ trợ tăng sức đề kháng 

10. Nghệ

Nghệ tuy không phổ biến nhưng cũng là một thành phần quan trọng trong các món ăn cơm hàng ngày. Loại gia vị này có màu vàng tươi, vị đắng cũng đã được sử dụng như một chất chống viêm trong điều trị cả viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp và tăng sức đề kháng cho cơ thể .

11. Trà xanh, trà đen

Trà xanh và trà đen đều chứa nhiều flavonoid, một loại chất chống oxy hóa. Trà xanh thực sự vượt trội ở mức độ epigallocatechin gallate (EGCG), một chất chống oxy hóa mạnh khác.

Trong các nghiên cứu , EGCG đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch. Quá trình lên men trà đen trải qua sẽ phá hủy rất nhiều EGCG. Mặt khác, trà xanh được hấp và không lên men nên EGCG được giữ nguyên.

Trà xanh cũng là một nguồn cung cấp axit amin L-theanine tốt . L-theanine có thể hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong tế bào của bạn.

ăn gì tăng sức đề kháng? cửa hàng rau củ hữu cơ trà đen

Trà đen

12. Ăn gì tăng sức đề kháng? Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây khác chứa nhiều vitamin C. Đu đủ cũng có một loại enzym tiêu hóa gọi là papain có tác dụng chống viêm, hỗ trợ tăng sức đề kháng.

Đu đủ có một lượng lớn kali , magiê và folate , tất cả đều có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

13. Kiwi

Giống như đu đủ, kiwi tự nhiên chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C.

Vitamin C tăng cường các tế bào bạch cầu để chống lại nhiễm trùng, trong khi các chất dinh dưỡng khác của kiwi giữ cho phần còn lại của cơ thể bạn hoạt động bình thường.

ăn gì tăng sức đề kháng? cửa hàng rau củ hữu cơ trái kiwi

Trái Kiwi

Một lưu ý quan trọng

Với đại dịch coronavirus COVID-19 năm 2019, chúng ta nhận ra điều đặc biệt quan trọng là bạn phải hiểu rằng không có "thần dược" nào khác giúp bạn khỏe mạnh và tránh các bệnh tật cả. Ngoài việc có một lối sống khoa học, healthy, eat clean, nâng cao sức đề kháng và rèn luyện thể chất. Đặc biệt tránh xa và tránh "nạp" các chất độc hại vào cơ thể mỗi ngày nhé!

Vì vậy, trước tiên bạn hãy chuẩn bị ngay cho mình một kế hoạch ăn uống khoa học đầy đủ dinh dưỡng và đừng quên bổ sung vitamin, khoáng chất từ các loại rau củ quả cho cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, hỗ trợ cho một hệ thống miễn dịch "bất khả chiến bại" nha!

Tham khảo: Healthline, National Library of Medicine, National Institutes of Health (NIH)

Xem thêm: 6 loại rau củ rất tốt khi ăn sống nhưng rất ít người biết

Rau Diếp Cá trị bệnh gì? Các bài thuốc Đông y phổ biến sử dụng Rau Diếp Cá

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận